VNACCS

Go Back   VIETSHIP > INFORMATION > News & events > Transport & Logistics

Transport & Logistics Tin tức, sự kiện về giao đến giao nhận vận tải, hàng hải

Post New Thread Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 24-11-09, 05:28 PM   #1
 
admin's Avatar
admin
Administrator
Join Date: Oct 2007
Location: Vietnam
Age: 44
Posts: 718
Thanks: 303
Thanked 1,855 Times in 366 Posts
Images: 421
Blog Entries: 1
Công ước mới của Liên Hiệp quốc về hợp đồng vận tải đường biển
admin admin vẫn chưa có mặt trong diễn đàn 24-11-09, 05:28 PM

Thay mặt ban quản trị và toàn thể thành viên của diễn đàn xin trân trọng cám ơn Luật sư Võ Nhật Thăng đã gửi bài dưới đây cho diễn đàn. Chúc luật sư luôn luôn khỏe mạnh và có nhiều vài viết bổ ích hơn nữa mọi thành viên được đọc, được học nhăm trau giồi kiến thức, kinh nghiệm trong lình vực giao nhận vận tải

Thay mặt ban quản trị Vietship
Admin - Đặng Ngọc Khánh

-----------------------------------------------------------------------------------------------------


Giới thiệu
CÔNG ƯỚC CỦA LIÊN HIỆP QUỐC VỀ HỢP ĐỒNG VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA MỘT PHẦN HOĂC TOÀN BỘ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN

LS Võ Nhật Thăng

Ngày 23 tháng 9 năm 2009 vừa qua đại diện 20 nước thành viên Liên hiệp quốc chiếm 25% khối lượng thương mại quốc tế đã tụ tập tại thành phố Rotterdam Hà lan để ký kết “Công ước Liên hiệp quốc về hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế một phần hoặc toàn bộ bằng đường biển : UN Convention on Contracts for the International Carriage of Goods Wholly or Partly by Sea”.Sau 6 năm làm việc cật lực (2002-2008), trải qua nhiều cuộc tranh cãi gay cấn, cuối năm 2008 các chuyên gia của UNCITRAL (Uỷ ban của Liên hiệp quốc về luật thương mại) phối hợp với các chuyên gia của CMI (Uỷ ban hàng hải quốc tế) mới hoàn tất công việc dự thảo. Năm 2003 Việt nam đã cử đoàn gồm đại diên Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp tới New York Mỹ tham gia hội nghị dự thảo lần thứ hai.

Chúng ta đều biết rằng hiện nay trên thế giới cùng một lúc song song tồn tại 3 công ước quốc tế điều chỉnh các quan hệ pháp lý liên quan tới vận đơn và hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, đó là Hague Rules, Hague Víby Rules và Hamburg Rules. Hague Rules quá thiên về lợi ích chủ tàu, Hamburg Rules lại nghiêng về che chắn cho chủ hàng vì vậy đại đa số các nước đều áp dụng Hague Visby Rules. Khá nhiều nước trên thế giới như Vương quốc Anh, Singapore lấy toàn văn Hague Rules để ban hành thành luật nước mình, ngược lại một số nước như Trung quốc, Thái lan thì trích dẫn một số điều quan trọng để đưa vào luật nội địa. Tinh thần và nội dung cơ bản của một số quy định quan trọng trong Hague Visby Rules cũng đã được đưa vào Bộ luật hàng hải Việt nam 2005. Cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 toàn cầu hóa đã và đang diễn ra với tốc độ vũ bão, các rào cản thương mại và hàng hải giữa các quôc gia thành viên WTO dần dần từng bước được dỡ bỏ thế nhưng vẫn tồn tại những điểm khác biệt đáng kể giữa 3 công ước trên với luật hàng hải thương mại từng nước riêng biệt. Một tình hình khác cũng làm nhiều người lo ngại là cuối thế kỷ 20 Mỹ từng dự định sửa đổi Đạo luật chuyên chở hàng hóa bằng đường biển năm 1936 (US COGSA 1936) theo hướng cục bộ bản vị cho quyền lợi riêng của Mỹ trong khi đó những năm gần đây EU cũng muốn có những quy tắc riêng điều chỉnh quan hệ vận tải biển theo hướng bảo vệ chặt chẽ quyền lợi các nước thành viên. Ngoài ra sự phát triển nhanh của vận tải đa phương thức, việc áp dụng ngày càng nhiều các chứng từ điện tử, sự khác nhau về chế định vận tải trong các loại hợp đồng quốc tế về mua bán, vận tải, bảo hiểm, tín dụng, giao nhận… cũng góp phần làm cho những khác biệt trên càng phình ra và hệ quả tiếp theo là giá thành vận tải ngày càng tăng lên chóng mặt. Những tình hình và những khác biệt như đã nêu, trong một chừng mực đáng kể, đã gây trở ngại cho quá trình đẩy nhanh tốc độ phát triển thương mại quốc tế. Chính vì vậy dưới sự chủ trì của UNCITRAL với sự phối hợp của CMI một ccông ước mới đã ra đời nhằm thay thế 3 công ước nói trên. Theo Điều 94 của Rotterdam Rules, Công ước này sẽ có hiệu lực sau một năm kể từ khi đủ 20 nước phê chuẩn, chấp nhận, thông qua hoặc gia nhập.

Công ước gồm 18 chương với 96 điều và chứa đựng những khái niệm chế định mới lần đầu tiên xuất hiện trong ngôn từ luật pháp hàng hải quốc tế như “Performing Party, Controlling Party, Documentary Shipper…). Những điểm tiến bộ đáng kể của Rotterdam Rules được thể hiện ở chỗ Công ước không những áp dụng để điều chỉnh các quan hệ pháp lý phát sinh từ vận đơn đường biển mà còn áp dụng để điều chỉnh các vấn đề pháp lý nẩy sinh từ hợp đồng vận tải đa phương thức. Nó hạn chế áp dụng chế độ trách nhiệm từng chặng ( network liability), trên cơ sở đó cho phép mở rộng khả năng áp dụng chế độ trách nhiệm thống nhất (uniformity liability). Khác với Hague Rules chỉ điều chỉnh các quan hệ vận tải bằng vận đơn, Công ước náy áp dụng cả cho giấy gửi hàng đường biển (Sea Waybill) . Công ước công nhận và ủng hộ chế định FIOS trong các hợp đồng vận tải khối lượng lớn ( dạng COA) và chủ tàu chỉ chịu trách nhiệm giao hàng chậm khi hai bên có quy định mốc thời gian giao hàng. Công ước có những quy định khuyến khích áp dụng thương mại điện tử và công nhận chứng từ điện tử trong vận tải cũng có giá trị như chứng từ thông thường, điều này sẽ làm giảm đáng kể khiếu nại về giao hàng chậm ( trường hợp xẩy ra giao hàng chậm trách nhiệm tối đa của người vận chuyển sẽ là 2,5 lần tiền cước của lô hàng bị chậm trễ) cũng như tạo điều kiện ngăn chặn các mưu đồ gian lận và lưà đảo trong ngành hàng hải. Công ước đạt được sự nhượng bộ có chọn lọc trong cân bằng giữa việc duy trì chế định lỗi suy đoán ( Presumed Fault) với việc loại bỏ chế định lỗi hàng vận ( Nautical Fault), tuy vậy gói giới hạn trách nhiệm của người vận chuyển đã tăng lên 875 SDR/kiện và 3 SDR/kg và người vận chuyển bằng đường biển sẽ phải duy trí khả năng đi biển của con tàu không chỉ trước và khi bắt đầu hành trình như quy định trong Hague Visby Rules mà cả trong suốt hành trình (before, at the beginning and during the voyage), đổi lại với nhượng bộ này từ phía người vận chuyển, trách nhiệm của chủ hàng (shipper) cũng được xác định rõ ràng và tương xứng hơn. Riêng với hàng nguy hiểm, Công ước cũng áp đụng chế định suy đoán lỗi của chủ hàng tương tự như với chủ tàu, nghĩa là có tổn thất xẩy ra thì có thể suy đoán rằng chủ hàng đã có lỗi,và trách nhiệm chứng minh không có lỗi là nghĩa vụ của chủ hàng nếu họ muốn miễn trách nhiệm. Về thời gian thông báo khiếu nại với tổn thất không rõ ràng, nếu như Hague Rules chỉ cho phép 3 ngày thông thường thì ở Công ước này đã tăng lên 7 ngày làm việc.

Nhìn chung Công ước này đã có sự cân bằng đáng kể giữa quyền lợi người vận chuyển và chủ hàng so với Hague Visby Rules. Các tổ chức hàng hải quốc tế lớn trên thế giới như BIMCO, ISA (Hiệp hội chủ táu quốc tế) đã kêu gọi các thành viên sớm phê chuẩn công ước. Một khi có hiệu lực, Rotterdam Rules chắc chắn sẽ góp phần từng bước loại bỏ chủ nghĩa cục bộ bản vị trong thương mại và hàng hải quốc tế. Từ đó nó sẽ đẩy nhanh tốc độ toàn cầu hóa nói chung và tốc đọ chu chuyển thương mại quốc tế nói riêng. Tuy nhiên tâm trạng của đại diện các nước có mặt tại Rotterdam ngày 23-9-2009 vừa qua cũng khác nhau, đại diện khá nhiều nước nước tỏ ra hồ hởi nhưng cũng không ít nước thận trọng cân nhắc đắn đo. Dầu sao nhìn chung xu thế muốn Công ước được phê chuẩn nhanh đang có chiều hướng phổ biến hơn.

Mời các bạn bấm vào đường link sau để download toàn bộ công ước bản tiếng Anh về tham khảo nhé.




Enjoy !
__________________
Life is just a game
Some will win, some will lose
But we all end up the same
Views: 5054
Reply With Quote
The Following 9 Thank You to admin For This Useful Post:
condoleezza (26-11-09), HHLF (23-08-10), kippik (11-04-10), lehongphong (06-11-10), mrq_268 (25-11-09), nessie (11-01-11), nguyen quynh anh (06-01-10), TManh (16-04-10), yeubien (25-11-09)
  #2  
Old 24-11-09, 11:55 PM
luctrang luctrang vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2009
Location: Ha Noi
Age: 25
Posts: 17
Downloads: 34, Uploads: 0
Thanks: 39
Thanked 1 Time in 1 Post
Hic, em vừa học thuộc lòng những điều cơ bản trong 3 luật kia thig h lại có luật mới rồi, nhưng mà nếu chỉ cần 20 nước phê chuẩn là có hiệu lực thì chỉ khi mua bán có liên quan đến 20 nước đó thì mới sử dụng luật mới này ạ. Vì những nước còn lại đâu có kí thì không thể bắt họ áp dụng được. Nếu thế, nghĩa là có 4 luật thì đúng là càng thêm mệt mà. Có ai giải thích thấu đáo cho e với!
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to luctrang For This Useful Post:
lemai (25-11-09)
  #3  
Old 25-11-09, 05:21 PM
nakakura nakakura vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Feb 2009
Location: Ho Chi Minh city
Age: 27
Posts: 1
Downloads: 31, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Quote:
Originally Posted by luctrang View Post
Hic, em vừa học thuộc lòng những điều cơ bản trong 3 luật kia
ghê vậy!!!
Reply With Quote
  #4  
Old 27-11-09, 01:59 AM
luctrang luctrang vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2009
Location: Ha Noi
Age: 25
Posts: 17
Downloads: 34, Uploads: 0
Thanks: 39
Thanked 1 Time in 1 Post
em đâu có thuộcc nhiều đâu, tại thi hết môn nên nhồi nhét thôi, h chả biết còn nhớ gì không. Thật ngại quá.
Reply With Quote
  #5  
Old 10-01-10, 08:42 AM
kidsnap kidsnap vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Oct 2009
Location: Hochiminh
Posts: 5
Downloads: 36, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Một tài liệu quí, thanks!
Reply With Quote
  #6  
Old 05-10-10, 09:52 PM
tyvan217 tyvan217 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Sep 2010
Location: cu chi
Posts: 2
Downloads: 1, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
em chao cả nhà!
Anh chị nào có nội dung những công ước Hague Rules 1924, công ước Hague Viseef Protocol 1968 va SDB protocal 1979 không cho em xin với. Và anh chị nào giúp em so sánh ba công ước này được không?
Em cảm ơn nhiều.
Reply With Quote
  #7  
Old 15-12-10, 07:30 PM
leo08 leo08 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Dec 2010
Location: Ha Noi
Posts: 2
Downloads: 5, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Chào cả nhà, em đang có đề tài nghiên cứu về vận tải đa phương thức và rất quan tâm đến công ước mới này. Em muốn hỏi là hiện tại công ước đã có hiệu lực chưa? Phạm vi như thế nào và quan trọng nhất là có bản dich tiếng Việt chưa ạ? Em cám ơn các anh chị trước!
Reply With Quote
  #8  
Old 24-03-11, 07:50 AM
lyhai lyhai vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: May 2009
Location: Hà Nội
Age: 25
Posts: 3
Downloads: 6, Uploads: 0
Thanks: 2
Thanked 2 Times in 1 Post
em có bản tiếng anh rùi, mới dịch nó sang tiếng việt nhưng dịch được còn mấy điều cuối.Em dịch thô lắm, gửi lên cho mọi người tham khảo, rùi có gì chỉnh lại, dịch lại cho em với. Em làm khóa luận về đề tài này. Oải quá
http://www.mediafire.com/file/6awywr...c%20tế.doc

http://www.mediafire.com/file/6awywr...%20t%u1EBF.doc

Last edited by lyhai; 24-03-11 at 08:00 AM..
Reply With Quote
The Following 2 Thank You to lyhai For This Useful Post:
daolua (12-04-11), hwngnx (05-05-12)
  #9  
Old 12-04-11, 10:36 AM
daolua daolua vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Apr 2011
Location: vietnam
Posts: 1
Downloads: 2, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 0 Times in 0 Posts
Smile

Quote:
Originally Posted by lyhai View Post
em có bản tiếng anh rùi, mới dịch nó sang tiếng việt nhưng dịch được còn mấy điều cuối.Em dịch thô lắm, gửi lên cho mọi người tham khảo, rùi có gì chỉnh lại, dịch lại cho em với. Em làm khóa luận về đề tài này. Oải quá
http://www.mediafire.com/file/6awywrwkjs6joqq/C%F4ng%20ước%20của%20LHQ%20về%20hợp%20đ ng%20chuy%EAn%20chở%20h%E0ng%20h%F3a%20quốc% 20tế.doc

http://www.mediafire.com/file/6awywr...%20t%u1EBF.doc
hehe. Cảm ơn bạn lyhai. Đúng cái mình đang cần vì mình cũng đang làm khóa luận đề tài là đúng cái công ước này luôn. Nếu bạn lyhai nhiệt tình thì email cho tớ, chúng ta "hợp tác cùng viết khóa luận cho thật tốt nhé!! mail của tớ là: maithianhdao89@gmail.com
Reply With Quote
Post New Thread Reply
Similar Threads
Thread Thread Starter Forum Replies Last Post
Quy trình XNK nguyên liệu gia công clacken2410 Customs procedures 44 09-07-13 07:58 PM
Những vấn đề cần lưu ý đối với vận đơn đường biển yeubien B/L and Relating documents 24 14-10-12 02:39 AM
Cảng Hải Phòng giải phóng gần 1.000 tấn thịt đông lạnh vuhoanganh Transport & Logistics 11 31-08-12 08:29 AM
Các phương thức thuê tầu chuyên chở hàng hoá. yeubien Shipping agency activities 22 21-04-12 02:42 PM
WTO đối với Vận tải - Phân phối - Logistics yeubien Other News & Events 20 09-04-12 11:16 AM


Bookmarks

Tags
đường biển, công ước lhq, hợp đồng vận tải, liên hiệp quốc, the rotterdam rules, vận tải


Currently Active Users Viewing This Thread: 1 (0 members and 1 guests)
 
Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

Sponsored links
Online Support












All times are GMT +7. The time now is 10:30 PM.


Powered by vBulletin® Version 3.8.4
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
© Eastern Dragon Co. Ltd.,. All rights reserved.Ad Management plugin by RedTyger