VNACCS

Go Back   VIETSHIP > DISCUSSION ROOMS > B/L and Relating documents

B/L and Relating documents Tìm hiểu về vận đơn (B/L) và các chứng từ liên quan

Post New Thread Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 06-08-09, 10:33 AM   #1
morongtraitim88
Member
Join Date: Aug 2009
Location: ho chi minh
Posts: 25
Thanks: 1
Thanked 17 Times in 8 Posts
Hiểu như thế nào về freight to collect và freight prepaid
morongtraitim88 morongtraitim88 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn 06-08-09, 10:33 AM

Có người nói rằng nhìn vào b/l thấy có cụm từ freight to collect là biết ngay là fob basis , còn freight prepaid là cif , hay cfr basis , vậy làm sao họ biết được ?................................................. .. phải chăng freight prepaid được hiểu là freight thuê tàu đã được người mua trả rồi lúc người bán thuê tàu thông qua viêc người bán tính vào giá bán cif hay cfr , do đó người mua không cần phải trả thêm nữa lúc tàu đến , mà phải trả cho người bán giá cif hay cfr , từ đây có thể suy ra rằng việc trên b/l ghi freight prepaid thì hiểu là giá cif hay giá cfr là không chính xác , do trong incoterms việc người mua trả tiền tàu thông qua người bán thuê tàu và tính vào giá bán còn có ở giá des , deq, hay ddu, ddp........................................ còn freight to collect được hiểu như thế nào , phải chăng là freight chưa được người mua trả lúc tính giá mà phải trả lúc dỡ hàng ra khỏi tàu , nếu lúc thuê tàu người mua trả luôn tiền thuê tàu rồi thì làm sao trên b/l ghi là freight to collect được mà nói là giá fob,vì trả tiền thuê tàu rồi mới đem tàu đi nhận hàng và chở hàng về ................... hay trong trường hợp fob shipment to destination , người bán thuê tàu giúp người mua , nhưng freight không tính vào giá fob mà được người mua trả khi dỡ hàng ra khỏi tàu thì trên vận đơn sẽ ghi là freight to collect , thì làm sao có thể nói trong fob không có freight to collect...................................... hay trong trường hợp fob shipment to destination , người bán thuê tàu giúp người mua ,nhưng mà là tàu chợ thì sao?lúc này người mua sẽ phải trả freight cho người bán để người bán thuê tàu chợ , và trong giá fob vẫn không có cước freight do cước freight được người mua trả riêng ngoài hóa đơn , nếu vậy thì trong fob vẫn có freight prepaid đó thôi , do giá cước thuê tàu chợ đã trả rồi mà như vậy thì làm sao có thể nói trong cfr hay cif mới có freight prepaid
Views: 43300
Reply With Quote
The Following 9 Thank You to morongtraitim88 For This Useful Post:
hanhhaohoa (13-10-11), hoaih (22-10-10), lilyanhtran (07-11-12), MercuryHuynh (17-05-13), pcd2710 (09-10-12), sieuchuot46 (09-09-11), thuyvinh103 (30-09-11), tuna87 (28-10-11), vuhuyentrang (03-05-12)
  #2  
Old 06-08-09, 04:59 PM
duonggiapk duonggiapk vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 

Join Date: Jun 2009
Location: HCM
Posts: 68
Downloads: 1, Uploads: 0
Thanks: 6
Thanked 78 Times in 24 Posts
Những gì bạn viết mình đọc thấy nó cứ lung tung thế nào á. Mình không hiểu ý bạn lắm. Nhưng bạn có thể hiểu nôm na thế này:
1. B/L do carrier tại nước người bán issue. Do đó, nếu trên B/L để là Freight to Collect tức là carrier không thu tiền từ người bán mà sẽ thu tiền ở người mua. Điều này có nghĩa: chi phí thuê tàu do người mua chịu, do đó nói Collect là FOB cũng không sai nhưng chưa đủ, bởi có nhiều điều khoản do người mua trả cước tàu. Tuy nhiên, do hiện nay nước ta chủ yếu sử dụng các điều khoản FOB, CIF nên nói như người nói với bạn thì 90% cũng chính xác ).
2. Lập luận tương tự cho cước Prepaid, tức cước tàu sẽ thu trực tiếp từ người bán hàng-----> người bán hàng chịu tiền cước tàu ( rất rất ít trường hợp người mua nhờ người bạn trả hộ cước tàu- nếu điều này xảy ra ta sẽ nói ở trường hợp 3), nên nói Prepaid là CIF cũng không sai, tuy nhiên cũng chưa đủ.
3. Thực tế nhìn vào cước Prepaid or Collect trên B/L tốt nhất bạn không nên đoán nó thuộc điều khoản gì (CIF hay FOB) vì có thể người mua sẽ nhờ người bán trả tiền cước tàu hộ, sau đó họ sẽ thanh toán sau, tuy nhiên hiếm khi xảy ra- trừ trường hợp quá tin tưởng và thân thiết.
Nếu có gì sai sót trong lập luận mong các Bro chỉ giáo thêm
Reply With Quote
The Following 26 Thank You to duonggiapk For This Useful Post:
camvannguyen (12-09-13), chiaki_thuyle (09-05-12), crystal311 (13-01-11), hanhhaohoa (13-10-11), huyhoang9x (29-04-12), kazuha1840 (02-02-12), khahan.phan (15-08-13), laman (24-02-12), Langphieuvan (06-09-10), lilyanhtran (07-11-12), LindaTrang (28-11-13), locosama (14-03-12), Longbeach (22-11-12), maiphuong_8647 (19-12-11), MercuryHuynh (17-05-13), minhtuanhp89 (06-11-12), nguyenthuha1706 (30-12-13), pcd2710 (09-10-12), ronathunder (10-02-12), sieuchuot46 (09-09-11), stark4718123725 (24-05-13), trunghien.ftu (11-04-12), tuhu04 (30-12-11), vickyd (22-03-12), vuhuyentrang (03-05-12), VuTung (02-08-12)
  #3  
Old 06-08-09, 06:11 PM
morongtraitim88 morongtraitim88 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2009
Location: ho chi minh
Posts: 25
Downloads: 4, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 17 Times in 8 Posts
ý của mình về giá fob là rất rõ ràng , (tại không biết làm thế nào để xuống dòng khi soạn mà thôi),khi bán giá fob lúc nào người ta ghi là to collect ?, theo thông lệ thì người mua phải thuê tàu chuyến ở nước mình và trả tiền thuê rồi thì chủ tàu mới đi lấy hàng cho bạn được chứ, vậy khi phát vận đơn cho người bán ở nước người bán thì phải ghi thế nào ? , nếu có ghi thì chắc chắn phải ghi là prepaid , nếu ghi là collect thì người mua đã trả tiền rồi mà lại ghi là chưa trả ,.................. vậy lúc nào mới được ghi là collect? collect có nghĩa là chưa trả , vậy làm sao để người mua chưa trả , để chưa trả thì nhờ thuê giùm , rồi trả sau , vậy thuê giùm tàu chợ được không ?, tàu chợ là liner terms , thuê mà không trả là nó ném hàng xuống biển , .......như vậy chỉ có thuê được tàu chuyến ,....................từ đây suy ra rằng trong b/l có freight to collect thì 100% là người bán thuê giùm và phải là tàu chuyến mà không trả tiền thuê ở nước người bán ,
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to morongtraitim88 For This Useful Post:
lilyanhtran (07-11-12)
  #4  
Old 07-08-09, 08:56 AM
duonggiapk duonggiapk vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 

Join Date: Jun 2009
Location: HCM
Posts: 68
Downloads: 1, Uploads: 0
Thanks: 6
Thanked 78 Times in 24 Posts
Bạn muốn xuống dòng thì cứ Enter như bình thường nhe.
Đúng là khi mua hàng theo điều khoản FOB, người mua sẽ thuê tàu và trên bill sẽ show là Collect. Còn việc thanh toán cước tàu biển thì không phải như bạn nói. Hầu như ai làm vận tải cũng biết là việc thanh toán cước tàu biển không phải trả tiền trước chủ tàu mới đi lấy hàng cho bạn.Qui Trình sẽ như thế này:
1. Người mua thuê tàu và thông báo cho người bán ship hàng lên tàu mà người mua đã chỉ định.
2. Khi người bán ship hàng lên tàu, carrier sẽ tiến hành phát hành B/L cho người bán.
3. Người bán chuyển B/L và bộ chứng từ về lô hàng cho người mua, để người mua có thể nhận hàng ( lúc này chưa cần đóng cước nhé).
4. Người mua nhận bộ chứng từ từ người bán và ngồi chơi chờ tàu hàng về
5. Khi tàu chuẩn bị cập cảng, carrier sẽ tiến hành cấp phát cho người mua Arrival Notes ( thông báo hàng đến), trên đó sẽ đề cập thông tin lô hàng ,ngày cụ thể tàu cập cảng và tất cả các chi phí cần phải đóng để người mua chuẩn bị thủ tục nhận hàng.
6. Khi tàu về đến cảng, lúc này carrier sẽ cấp pháp Delivery Order cho người mua, Người mua sẽ mang Arrival Notes và các chi phí đã đề cập( bao gồm cước tàu) đến cho carrier để lấy D/O.
7. Sau khi có D/O người mua sẽ tiến hành khai hải quan, đóng thuế... rồi nhận hàng.
Bonus cho bạn về Prepaid luôn.

Trên Bill là Prepaid nhưng không có nghĩa khi giao hàng cho carrier, người bán phải thanh toán cước tàu liền. Người bán thông thường sẽ thanh toán cước cho carrier khi tàu sắp cập cảng người mua. Nếu khi tàu cập cảng người mua mà người bán vẫn chưa thanh toán cước tàu thì carrier sẽ hold hàng và ko release lô hàng đó, điều này có nghĩa người mua không nhận được hàng cho đến khi đóng cước. Mọi chi phí phát sinh do đóng cước trễ như lưu kho, lưu bãi... sẽ do người bán chịu

P/S: theo những gì bạn hỏi thì có lẽ bạn vẫn còn đang đi học phải không? :P ( đoán mò thôi sai thì bỏ qua hen )
Nếu bạn có thắc mắc gì có thể liên hệ qua YM: duongvoki2002
Reply With Quote
The Following 19 Thank You to duonggiapk For This Useful Post:
a_sa_ri (27-12-12), alanjohn (22-03-11), jangpia (29-01-14), kxhan.qvl2 (05-07-12), laman (24-02-12), lilyanhtran (07-11-12), Longbeach (22-11-12), MercuryHuynh (17-05-13), nguyendanhson (10-04-13), nguyenquoctien (09-03-11), nh0c_ami (18-08-13), pcd2710 (09-10-12), sieuchuot46 (09-09-11), thienthanh_cofer (23-11-12), thuyntt.ftu (15-06-12), trongnguoi (24-01-14), tung009 (14-03-12), vuhuyentrang (03-05-12), vutrongquang (14-01-14)
  #5  
Old 07-08-09, 10:08 AM
morongtraitim88 morongtraitim88 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2009
Location: ho chi minh
Posts: 25
Downloads: 4, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 17 Times in 8 Posts
sai hòa toàn , tại sao bị cáo nói là sai hoàn toàn ? -dạ,bởi vì ở việt nam không có cái gọi là tàu chuyến , mà các hãng tàu chuyến đã chuyển thành các công ty logistic hết rồi , mà cách làm việc của họ cũng khác với tàu chuyến ,........ nếu không có tàu chuyến vậy vận đơn do ai phát mà lại có chữ collect ? - dạ, bị cáo nghĩ là các carrier ,... nhưng người mua thuê các công ty logistic vậy carrier ở đâu ra mà đưa vận đơn cho người bán ? - dạ , bị cáo nghĩ carrier là của các logistic , nếu đi lcl thì phải qua các fwd còn đi fcl thì qua các logistic .......... bị cáo nói rõ hơn được không ? dạ , tại bị cáo chưa học môn logistic nên bị cáo không biết , để khi nào hoc xong rồi bị cáo sẽ post lên cho ..... bị cáo nói nếu đi lcl thì phải qua các fwd còn đi fcl thì qua các logistic , vậy đi hàng rời thì qua đâu ví dụ như than đá , lúa gạo..?dạ , bị cáo nghĩ là tàu chuyến ?........ nhưng lúc đầu bị cáo nói là các hãng tàu chuyến đã chuyển qua các công ty logistic hết rồi mà ? dạ , để duonggiapk trả lời thay bị cáo , vì duonggiapk rành hơn bị cáo ...........
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to morongtraitim88 For This Useful Post:
lilyanhtran (07-11-12)
  #6  
Old 07-08-09, 10:09 AM
duonggiapk duonggiapk vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 

Join Date: Jun 2009
Location: HCM
Posts: 68
Downloads: 1, Uploads: 0
Thanks: 6
Thanked 78 Times in 24 Posts
Quote:
Originally Posted by morongtraitim88 View Post
ý của mình về giá fob là rất rõ ràng , (tại không biết làm thế nào để xuống dòng khi soạn mà thôi),khi bán giá fob lúc nào người ta ghi là to collect ?, theo thông lệ thì người mua phải thuê tàu chuyến ở nước mình và trả tiền thuê rồi thì chủ tàu mới đi lấy hàng cho bạn được chứ, vậy khi phát vận đơn cho người bán ở nước người bán thì phải ghi thế nào ? , nếu có ghi thì chắc chắn phải ghi là prepaid , nếu ghi là collect thì người mua đã trả tiền rồi mà lại ghi là chưa trả ,.................. vậy lúc nào mới được ghi là collect? collect có nghĩa là chưa trả , vậy làm sao để người mua chưa trả , để chưa trả thì nhờ thuê giùm , rồi trả sau , vậy thuê giùm tàu chợ được không ?, tàu chợ là liner terms , thuê mà không trả là nó ném hàng xuống biển , .......như vậy chỉ có thuê được tàu chuyến ,....................từ đây suy ra rằng trong b/l có freight to collect thì 100% là người bán thuê giùm và phải là tàu chuyến mà không trả tiền thuê ở nước người bán ,
Trả lời câu sau cho bạn luôn.
Đúng là Prepaid là trả trước, Collect là trả sau, Nhưng không ai hiểu như cách bạn đang hiểu hết. Bạn đang có sự lầm lẫn về 2 sự thanh toán này. Để dễ hiểu bạn nên hiểu thế này: Prepaid : trả tiền tại cảng đến, Collect: Trả tiền tại cảng đi.
Nói vậy cho dễ hiểu, mong các bro đừng chém. :P
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to duonggiapk For This Useful Post:
lilyanhtran (07-11-12)
  #7  
Old 07-08-09, 10:14 AM
morongtraitim88 morongtraitim88 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2009
Location: ho chi minh
Posts: 25
Downloads: 4, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 17 Times in 8 Posts
sai hòa toàn , tại sao bị cáo nói là sai hoàn toàn ? -dạ,bởi vì ở việt nam không có cái gọi là tàu chuyến , mà các hãng tàu chuyến đã chuyển thành các công ty logistic hết rồi , mà cách làm việc của họ cũng khác với tàu chuyến ,........ nếu không có tàu chuyến vậy vận đơn do ai phát mà lại có chữ collect ? - dạ, bị cáo nghĩ là các carrier ,... nhưng người mua thuê các công ty logistic vậy carrier ở đâu ra mà đưa vận đơn cho người bán ? - dạ , bị cáo nghĩ carrier là của các logistic , nếu đi lcl thì phải qua các fwd còn đi fcl thì qua các logistic .......... bị cáo nói rõ hơn được không ? dạ , tại bị cáo chưa học môn logistic nên bị cáo không biết , để khi nào hoc xong rồi bị cáo sẽ post lên cho ..... bị cáo nói nếu đi lcl thì phải qua các fwd còn đi fcl thì qua các logistic , vậy đi hàng rời thì qua đâu ví dụ như than đá , lúa gạo..?dạ , bị cáo nghĩ là tàu chuyến ?........ nhưng lúc đầu bị cáo nói là các hãng tàu chuyến đã chuyển qua các công ty logistic hết rồi mà ? dạ , để duonggiapk trả lời thay bị cáo , vì duonggiapk rành hơn bị cáo ...........
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to morongtraitim88 For This Useful Post:
lilyanhtran (07-11-12)
  #8  
Old 07-08-09, 10:48 AM
duonggiapk duonggiapk vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 

Join Date: Jun 2009
Location: HCM
Posts: 68
Downloads: 1, Uploads: 0
Thanks: 6
Thanked 78 Times in 24 Posts
Quote:
Originally Posted by morongtraitim88 View Post
sai hòa toàn , tại sao bị cáo nói là sai hoàn toàn ? -dạ,bởi vì ở việt nam không có cái gọi là tàu chuyến , mà các hãng tàu chuyến đã chuyển thành các công ty logistic hết rồi , mà cách làm việc của họ cũng khác với tàu chuyến ,........ nếu không có tàu chuyến vậy vận đơn do ai phát mà lại có chữ collect ?
Ai nói với bạn điều này??
Quote:
Originally Posted by morongtraitim88 View Post
- dạ, bị cáo nghĩ là các carrier ,... nhưng người mua thuê các công ty logistic vậy carrier ở đâu ra mà đưa vận đơn cho người bán ? - dạ , bị cáo nghĩ carrier là của các logistic , nếu đi lcl thì phải qua các fwd còn đi fcl thì qua các logistic .......... bị cáo nói rõ hơn được không ? dạ , tại bị cáo chưa học môn logistic nên bị cáo không biết , để khi nào hoc xong rồi bị cáo sẽ post lên cho .....
Thông thường các công ty Logistics VN không có tàu ( ở Việt Nam chưa có ai được gọi là logistics) nên khi người mua book từ họ, họ sẽ book lại bên liner (carrier) và sử dụng vận đơn đó cho người mua nhận hàng. Đối với hàng LCL, thì sẽ có 1 FWD (Logistics) đứng ra mở 1 cont consol ( chúng ta gọi là consolidator) để gom hàng rồi đóng vào cont đó, FWD đó sẽ book cont bên liner và dùng Bill của Liner để lấy cont khi hàng tới cảng đích, sau đó họ sẽ mở cont ra chuyển vào kho và thông báo cho người mua mang vận đơn của FWD đó đến để nhận hàng.
Quote:
Originally Posted by morongtraitim88 View Post
bị cáo nói nếu đi lcl thì phải qua các fwd còn đi fcl thì qua các logistic , vậy đi hàng rời thì qua đâu ví dụ như than đá , lúa gạo..?dạ , bị cáo nghĩ là tàu chuyến ?........ nhưng lúc đầu bị cáo nói là các hãng tàu chuyến đã chuyển qua các công ty logistic hết rồi mà ? dạ , để duonggiapk trả lời thay bị cáo , vì duonggiapk rành hơn bị cáo ...........
Lúa gạo hoặc than đá vẫn có thể đi như bình thường nếu đóng trong cont hoặc có thể sử dụng tàu rời (đối với tải trọng vài nghìn MT). Tàu rời cũng có 2 loại : tàu rời ghép và tàu rời nguyên chiếc ( còn gọi là tàu chợ). Cái này ko bàn tới nữa
Reply With Quote
The Following 5 Thank You to duonggiapk For This Useful Post:
crystal311 (13-01-11), lilyanhtran (07-11-12), locosama (14-03-12), thienthanh_cofer (23-11-12), VuTung (02-08-12)
  #9  
Old 07-08-09, 01:38 PM
morongtraitim88 morongtraitim88 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2009
Location: ho chi minh
Posts: 25
Downloads: 4, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 17 Times in 8 Posts
chào bạn mình không hiểu ý bạn cho lắm , sơ đồ bạn chỉ là đi tàu gì vậy ? ví dụ như mình đi hàng lcl mà ra cảng ngồi chơi uống nước như bạn nói "Người mua nhận bộ chứng từ từ người bán và ngồi chơi chờ tàu hàng về" , thì chủ cảng nó đánh cho phát chết bây giờ , chào bạn
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to morongtraitim88 For This Useful Post:
lilyanhtran (07-11-12)
  #10  
Old 03-11-09, 09:49 PM
pupu2115 pupu2115 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Nov 2009
Location: binh duong
Age: 25
Posts: 5
Downloads: 9, Uploads: 0
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
theo minh thi du la freight collect hay prepaid thi chung ta cung can can cu vao dieu khoan gia giao hang theo dieu kien nao cua incoterms. neu la giao hang theo dieu kien fob tai nuoc nguoi ban thi do la freight collect, con neu giao hang theo dieu kien cif tai nuoc nguoi mua thi do la freight prepaid. (cif va fob o day duoc hieu la theo incoterm 2000).
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to pupu2115 For This Useful Post:
lilyanhtran (07-11-12)
Post New Thread Reply
Similar Threads
Thread Thread Starter Forum Replies Last Post
Điều khoản mặt trước của vận đơn. edward102283 B/L and Relating documents 21 07-04-13 11:06 PM
Các phương thức thuê tầu chuyên chở hàng hoá. yeubien Shipping agency activities 22 21-04-12 02:42 PM
WTO đối với Vận tải - Phân phối - Logistics yeubien Other News & Events 20 09-04-12 11:16 AM
Trách nhiệm của Người giao nhận thutrangdt Forwarding & Logistics jobs 3 14-05-09 12:01 PM


Bookmarks


Currently Active Users Viewing This Thread: 1 (0 members and 1 guests)
 
Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

Sponsored links
Online Support












All times are GMT +7. The time now is 09:19 PM.


Powered by vBulletin® Version 3.8.4
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
© Eastern Dragon Co. Ltd.,. All rights reserved.Ad Management plugin by RedTyger