VNACCS

Go Back   VIETSHIP > DISCUSSION ROOMS > Incoterms

Incoterms Các điều kiện giao nhận ngoại thương

Post New Thread Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 05-08-09, 08:39 AM   #1
morongtraitim88
Member
Join Date: Aug 2009
Location: ho chi minh
Posts: 25
Thanks: 1
Thanked 17 Times in 8 Posts
Thắc mắc về điều khoản CFR trong Incoterms
morongtraitim88 morongtraitim88 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn 05-08-09, 08:39 AM

Người ta nói giá CFR bao gồm cost và freight có nghĩa là giá vốn và chi phí thuê tàu , như vậy chi phí để nhà xuất khẩu thuê phương tiện chở hàng từ kho ra cảng đi đâu hết rồi , thanks!
Views: 19160
Reply With Quote
  #2  
Old 05-08-09, 08:56 AM
sinotrans sinotrans vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Jul 2009
Location: Hanoi
Age: 30
Posts: 6
Downloads: 1, Uploads: 0
Thanks: 2
Thanked 2 Times in 2 Posts
Nếu lý luận như bạn thì còn nhiều khoản phí nữa đã không được đưa vào incoterrm.
Tất cả những phí trong nội địa như thủ tục hải quan, vận tải bộ đã được đưa hết vào cost rồi.

Tks
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to sinotrans For This Useful Post:
tammao90 (28-10-12)
  #3  
Old 05-08-09, 09:19 AM
morongtraitim88 morongtraitim88 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2009
Location: ho chi minh
Posts: 25
Downloads: 4, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 17 Times in 8 Posts
nếu nói như bạn , thì cost tính cả chi phí vận chuyển trong nội địa , thì vấn đề này được hiểu thế nào : ví dụ giá cpt hochiminh port , và cfrt hochiminh port là giống nhau vì đều có tính giá thuê tàu và chi phí vận chuyển trong nội địa để chuyển hàng từ kho ra cảng , phải chăng giá cfr có cao hơn giá cpt là do người mua không chỉ mua hàng , và chi phí vận tải mà còn mua cả chi phí chuyể rui ro là chi phí vô hình , cpt chuyển rủi ro sớm hơn cfr ?
Reply With Quote
  #4  
Old 05-08-09, 05:17 PM
morongtraitim88 morongtraitim88 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2009
Location: ho chi minh
Posts: 25
Downloads: 4, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 17 Times in 8 Posts
Question

mà điều này cũng không đúng vì trong incoterms không có cái gọi là chi phí vô hình ,từ đây có thể suy ra rằng việc người bán tính chi phí này cho người mua là vi phạm incoterms , chẳng lẽ mọi người buôn bán theo cfr , va cif đều vi phạm incoterms?
Reply With Quote
  #5  
Old 06-08-09, 04:16 PM
duonggiapk duonggiapk vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 

Join Date: Jun 2009
Location: HCM
Posts: 68
Downloads: 1, Uploads: 0
Thanks: 6
Thanked 78 Times in 24 Posts
CFR (Cost and Freight) nếu hiểu như bạn thì chính xác là tiền hàng và tiền cước. Nhưng bình thường không ai hiểu như bạn cả. Mỗi điều khoản Incoterm đều được hiểu theo trách nhiệm của người mua và người bán; và nơi chuyển giao rủi ro cho người vận chuyển (carrier). Trước khi chuyển rủi ro cho carrier thì mọi chi phí phát sinh đều do người bán chịu.
Reply With Quote
  #6  
Old 06-08-09, 05:41 PM
morongtraitim88 morongtraitim88 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2009
Location: ho chi minh
Posts: 25
Downloads: 4, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 17 Times in 8 Posts
Nếu nói như bạn Trước khi chuyển rủi ro cho carrier thì mọi chi phí phát sinh đều do người bán chịu , nếu đã chịu chi phí rồi thì tại sao còn tính vào hóa đơn bán cho người mua nữa làm gì ? để người mua trả tiền , ví dụ như bạn có hàng và bây giờ tôi hỏi mua bạn giá cif hochiminh port và giá cpt hochiminh port , thì lúc này bạn chào giá cho tôi ra sao?và cách bạn tính giá như thế nào?thanks
Reply With Quote
  #7  
Old 07-08-09, 09:14 AM
duonggiapk duonggiapk vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 

Join Date: Jun 2009
Location: HCM
Posts: 68
Downloads: 1, Uploads: 0
Thanks: 6
Thanked 78 Times in 24 Posts
, thật sự cũng không biết nói sao cho bạn hiểu, văn chương có hạn nên khả năng diễn đạt hơi kém chút. Nếu có gì không hiểu, anh em mình có thể gặp nhau mình sẽ nói cho bạn rõ hơn.
Còn bây giờ thì cứ như thế này nhé:
Bạn có thể thấy theo công thức này: Giá thành sản phẩm = Chi Phí + Lợi nhuận.
do đó chi phí vận chuyển cũng là một phần của giá thành.
Nếu bạn là người mua, thông thường người bán sẽ chào giá cho bạn theo từng điều khoản cho bạn. Giá FCA sẽ khác FOB se khác CFR và cũng sẽ khác CPT.
giả sử: bạn mua hang theo điều khoản FCA giá thành lô hàng đó là 1000 usd. Nhưng nếu bạn mua theo điều khoản FOB thì giá lô hàng đó se là A= giá FCA (1000 usd ) + chi phí vận chuyển tới lancan tàu đi. Nếu mua theo CFR = FCA + chi phí vận chuyển tới cảng + cước tàu tới cảng đích ....
Reply With Quote
  #8  
Old 07-08-09, 10:22 AM
morongtraitim88 morongtraitim88 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Member
 

Join Date: Aug 2009
Location: ho chi minh
Posts: 25
Downloads: 4, Uploads: 0
Thanks: 1
Thanked 17 Times in 8 Posts
nếu nói như bạn CFR = FCA + chi phí vận chuyển tới cảng + cước tàu tới cảng đích .... thì giá cpt hochiminh port của bạn cũng sẽ là Cpt = FCA + chi phí vận chuyển tới cảng + cước tàu tới cảng đích .... nhưng tại sao giá cfr lạ cao hơn cpt?phải chăng đã tính vào chi phí mua rủi ro vì cpt chuyển giao rủi ro sớm hơn cfr nên giá phải thấp hơn ....mà trong incoterms không có cái gọi là chi phí mua rủi ro , từ đây có thể suy ra rằng việc người bán tính chi phí này cho người mua là vi phạm incoterms , chẳng lẽ ai sử dụng cfr hay cif đều vi phạm incoterms?
Reply With Quote
  #9  
Old 07-08-09, 10:55 AM
duonggiapk duonggiapk vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Junior Member
 

Join Date: Jun 2009
Location: HCM
Posts: 68
Downloads: 1, Uploads: 0
Thanks: 6
Thanked 78 Times in 24 Posts
Quote:
Originally Posted by morongtraitim88 View Post
nếu nói như bạn CFR = FCA + chi phí vận chuyển tới cảng + cước tàu tới cảng đích .... thì giá cpt hochiminh port của bạn cũng sẽ là Cpt = FCA + chi phí vận chuyển tới cảng + cước tàu tới cảng đích .... nhưng tại sao giá cfr lạ cao hơn cpt?phải chăng đã tính vào chi phí mua rủi ro vì cpt chuyển giao rủi ro sớm hơn cfr nên giá phải thấp hơn ....mà trong incoterms không có cái gọi là chi phí mua rủi ro , từ đây có thể suy ra rằng việc người bán tính chi phí này cho người mua là vi phạm incoterms , chẳng lẽ ai sử dụng cfr hay cif đều vi phạm incoterms?
Mình không hề nói CFR giá cao hơn CPT, giá mua CPT se cao hơn hoặc bằng CFR vì CPT người bán phải chịu thêm chi phí giao hàng tới 1 địa điểm nào đó mà người mua yêu cầu, mình còn để ... đó
CPT = FCA + chi phí vận chuyển tới cảng + cước tàu tới cảng đích + dỡ hàng khỏi tàu + xếp hàng lên xe + vận chuyển đến nơi người mua yêu cầu

Last edited by duonggiapk; 07-08-09 at 11:07 AM..
Reply With Quote
  #10  
Old 07-08-09, 11:38 AM
M2M M2M vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Senior Member
 

Join Date: Jun 2009
Location: HCMC
Age: 34
Posts: 225
Downloads: 3, Uploads: 3
Thanks: 24
Thanked 256 Times in 91 Posts
Images: 22
Chào các bác,

Em thấy các bác bàn luận về chủ đề này nên cũng tham gia tí. Đọc qua đọc lại các bài viết của các bác em thấy có vẻ như chúng ta đang đi sai lệch một số vấn đề :

- Bác morongtraitim88 nói : " Người ta nói giá CFR bao gồm cost và freight có nghĩa là giá vốn và chi phí thuê tàu , như vậy chi phí để nhà xuất khẩu thuê phương tiện chở hàng từ kho ra cảng đi đâu hết rồi" Như vậy là bác chưa hiểu hết thế là là cost rồi. Bác có thể vào từ điển http://www.businessdictionary.com hoặc search trên google " Giá thành sản phẩm" lúc đó bạn sẽ biết là chi vận chuyển từ kho ra đến cảng có hoặc đã được tính vào sản phẩm chưa để tạo ra cái mà mình gọi là cost hay không.

- Các bác khác : Incoterms không phải là luật mà nó là điều kiện chuẩn hay nói một cách thật chính xác nó là điều kiện mẫu để mọi người dựa vào đó mà đàm phán, ký kết cho việc giao nhận hàng trong thương mại quốc tế. Bạn có thể theo hoặc không theo hoặc thay đổi các điều kiện này. Không có chuyện vi phạm Incoterms.

- Ví dụ cụ thể : Chúng tôi đã có lần ký hợp đồng bán hàng sang bên Mỹ với điều kiện là CIF, như vậy chi phí nhận hàng là do người mua (Consignee) tại Mỹ phải chịu trong đó có tiền DDC (Destination Delivery Charge), ở các nước khác thường gọi THC (D) - Terminal Handling Charge at Destination phải chịu. Tuy nhiên người mua hàng khi ký hợp đồng yêu cầu chúng tôi là người bán phải chịu phí đó. Tới đây các bạn nói nó phí lý quá và vi phạm Incoterms phải không ? Và chúng tôi cũng nói vậy, tuy nhiên bạn biết là người mua nói gì không ? " Chịu thì ký hợp đồng không chịu chúng tôi mua chỗ khác."

- Kết luận : "Cost " là bao gồm giá nguyên vật liệu đầu vào, chi phí sản xuất, lương, vận chuyển,... Còn "Incoterms" là điều kiện mẫu, không phải là luật vì vậy làm thế nào là do bạn.

Thân

Last edited by M2M; 07-08-09 at 11:49 AM..
Reply With Quote
The Following 2 Thank You to M2M For This Useful Post:
tammao90 (28-10-12), tantien123 (04-12-12)
Post New Thread Reply
Similar Threads
Thread Thread Starter Forum Replies Last Post
Quy trình XNK nguyên liệu gia công clacken2410 Customs procedures 44 09-07-13 07:58 PM
Các phương thức thuê tầu chuyên chở hàng hoá. yeubien Shipping agency activities 22 21-04-12 02:42 PM
WTO đối với Vận tải - Phân phối - Logistics yeubien Other News & Events 20 09-04-12 11:16 AM
Incoterms và thực tiễn hợp đồng yeubien Contracts of all kinds 5 11-01-11 10:57 AM
Những nghĩa vụ liên quan trong hợp đồng mua bán quốc tế yeubien Contracts of all kinds 3 18-01-10 08:47 PM


Bookmarks


Currently Active Users Viewing This Thread: 1 (0 members and 1 guests)
 
Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

Sponsored links
Online Support












All times are GMT +7. The time now is 03:01 AM.


Powered by vBulletin® Version 3.8.4
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
© Eastern Dragon Co. Ltd.,. All rights reserved.Ad Management plugin by RedTyger