PDA

View Full Version : Demurrage/Detention


123la
24-10-10, 05:14 PM
Dear all,

Hẳn các sales lines, forwarder thường xuyên tiếp xúc với 2 khái niệm demurrage/detention (dem/det), nhưng mình thấy chưa hẳn ai cũng hiểu hết ý nghĩa của 2 khái niệm này. Vậy mình đưa topic này ra mong các bạn tham gia thảo luận các vấn đề sau (ở đây mình chỉ muốn xét đến hàng container thôi):
-Khái niệm chung về dem/det, đã có tổ chức nào, hay luật nào có khái niệm này không??- Đối với hàng xuất/hàng nhập thì dem/det được hiểu như thế nào? free dem tính từ khi nào, free det được tính từ khi nào (đối với cả xuất/nhập)- Nếu bây giờ đối với hàng xuất cty mình xin giá lines, sales line cho free dem/det là 7days/14days thì free này có áp dụng cho cả đầu cảng xuất và cảng nhập ko; tương tự nếu mình xin giá từ đại lý với hàng nhập và đại lý cũng cho free dem/det ví dụ là 7days/14 ngày thì nó có áp dụng đối với cả hàng xuất hàng nhập hay không??? - Các bạn lấy ví dụ cho dem/det- Có bạn nào gặp trouble về dem/det chưa??? do hiểu sai ý nghĩa của nó chẳng hạn- Có thể xin line tăng thêm ngày free dem/det để giảm phí phạt hay ko, nếu có thì cần có công văn gì ko?? Có bác nào từng xin được chưa (ở đây mình chỉ xét khi lô hàng (cả xuất lẫn nhập) ở CY đã quá hạn so với ngày free dem/det)Thân.

sohm
24-10-10, 06:13 PM
Dear all,

Hẳn các sales lines, forwarder thường xuyên tiếp xúc với 2 khái niệm demurrage/detention (dem/det), nhưng mình thấy chưa hẳn ai cũng hiểu hết ý nghĩa của 2 khái niệm này. Vậy mình đưa topic này ra mong các bạn tham gia thảo luận các vấn đề sau (ở đây mình chỉ muốn xét đến hàng container thôi):

- - - - - - Thân.

Về bản chất Dem/Det là hãng tàu cho khách hàng mượn Cont. làm chỗ chứa hàng chờ khi nào thuận lợi thì rút hàng tung ra thị trường !

trungktb
24-10-10, 11:02 PM
Về bản chất Dem/Det là hãng tàu cho khách hàng mượn Cont. làm chỗ chứa hàng chờ khi nào thuận lợi thì rút hàng tung ra thị trường !
Trong lĩnh vực khai thác tàu khô thì Dem/Det là khoản phí phạt làm hàng chậm/lưu tàu. Trong lĩnh vực tàu dầu chỉ có Dem. Còn Trong lĩnh vực vận tải container thì theo tôi hiểu
- Dem: khoản phí phạt shipper do việc lưu container tại CY tính sau khi dỡ hàng xuống CY+Free dem hãng tàu quy định
- Det: khoản phí phạt shipper do việc lưu container tại kho riêng tính sau khi shipper lấy container rỗng về đóng tại kho riêng+trả laden container tại CY hoặc lấy hàng laden container tại CY về dỡ hàng tại kho riêng+trả vỏ cont cho hãng mà vượt quá free det của hãng tàu
Xin free dem/det cũng thường xảy ra như vụ đại lễ 1000 vừa rồi, công văn túi bụi, như hãng tàu mình thì trưởng phòng kí là ok
Mong anh chị em khác chỉ giáo thêm

123la
24-10-10, 11:40 PM
Hi trungktb,
Xin free dem/det cũng thường xảy ra như vụ đại lễ 1000 vừa rồi, công văn túi bụi, như hãng tàu mình thì trưởng phòng kí là ok

Dem cũng xin được à bạn, bên Vosco có nhận cont lạnh đi Thái Lan ko, hi hôm nào mình có hàng bên bạn mà rớt cont mấy ngày chắc phải nhờ bạn rồi. Bạn giúp mình nhé.

trungktb
25-10-10, 07:02 AM
Hi trungktb,
Dem cũng xin được à bạn, bên Vosco có nhận cont lạnh đi Thái Lan ko, hi hôm nào mình có hàng bên bạn mà rớt cont mấy ngày chắc phải nhờ bạn rồi. Bạn giúp mình nhé.
Bên mình chỉ nhận hàng lạnh S.O.C thôi . Hi vọng được hợp tác với bạn trong tương lai

123la
25-10-10, 12:24 PM
Bên mình chỉ nhận hàng lạnh S.O.C thôi . Hi vọng được hợp tác với bạn trong tương lai
Hi,
Mình đâu có cont đâu mà book S.O.C. Có bác nào có thêm ý kiến gì ko
Thân

kala
22-12-10, 03:03 PM
Đối với hàng xuất/hàng nhập thì dem/det được hiểu như thế nào? free dem tính từ khi nào, free det được tính từ khi nào (đối với cả xuất/nhập)
Sao ko bác nào trả lời câu này giúp em với............hic!

kala
23-12-10, 10:42 AM
Detention : phí lưu vỏ
Demurrage : phí lưu bãi

- Hãng tàu nào cũng có bảng giá quy định cụ thể cho hai phí này.
- Thời gian miễn : 5-7 ngày gì đó (tùy theo hãng tàu quy định)
- Sau thời gian miễn sẽ tính phí. VD:
1-7 ngày : USD 5/10
8 ngày trở lên : USD 10/20
- Thường thì hãng tàu chia làm 2 mục cụ thể :Cont khô và Cont lạnh

- Thời gian lưu vỏ được tính từ ngày lấy vỏ đến ngày hạ Cont
- Thời gian lưu bãi được tính từ ngày hạ Cont có hàng đến ngày tàu dự kiến chạy ghi trên lệnh cấp Cont, không phải thực tế ngày tàu chạy.

Đó là hàng xuất, còn hàng nhập thì sao bác?
Em có 1 lô hàng nhập từ PORT KLANG về ,bên hãng tàu SNK nó cho em như sau:
14 lưu cont rỗng, 14 ngày lưu cont có hàng, 7 ngày lưu bãi. Thời gian tính là kể từ ngày tàu cập. Ví dụ: ngày tàu cập là ngày 23/12. Lúc đó detetion và demmurage được tính như thế nào??:confused:

babycute
23-12-10, 12:09 PM
Theo như kinh nghiệm mình biết (ở đây mình nói lô hàng nhập)như sau:
DEM: free 14 days kể từ ngày container hạ bãi.
DET: free 7 days kể từ ngày đem container về kho riêng dỡ hàng cho đến khi hạ container rỗng tại bãi quy định.
Như vậy ngày tàu cập (theo giả thiết của bạn) là 23/12. Thì DEM, DET free tối đa đến 6/1/2011.
VD: ngày lấy container về kho riêng dỡ hàng là 25/12, thì DET free đến 31/12.
TH1: Trả container rỗng tại bãi sau ngày 31/12/2010 và trước ngày 6/1/2011 thì sẽ phát sinh phí DET, DEM không phát sinh.
TH2: Trả container rỗng tại bãi sau ngày 6/1/2011 thì phát sinh cả DEM, DET.
Cụ thể phí tính như thế nào thì tùy chính sách liner quy định.
Bác nào có ý kiến thêm, xin hãy đóng góp cho Topic này được hoàn chỉnh thêm.

kala
23-12-10, 09:35 PM
Theo nhu daiantoan nói thì :
Detention : phí lưu vỏ
Demurrage : phí lưu bãi

Theo như em nói:
14 lưu cont rỗng, 14 ngày lưu cont có hàng, 7 ngày lưu bãi==> DET: :free 14 days và DEM: free 7days chứ??? Thì bác nói như vầy có bị nhầm lẫn ko?
DEM: free 14 days kể từ ngày container hạ bãi.
DET: free 7 days kể từ ngày đem container về kho riêng dỡ hàng cho đến khi hạ container rỗng tại bãi quy địnhTúm lại: Detention là lưu cont hay lưu bãi? và demmurage là lưu bãi hay lưu cont?:confused::confused:

kala
24-12-10, 12:23 PM
Hi daiantoan!

Vay daiantoan tra loi dum` trường hợp của em đa đặt ra ở trên nhé.

trinhphuong
24-12-10, 01:21 PM
Dear Kala,
Theo mình hiểu thì:
Lưu bãi (DET) được free 7days, tính từ ngày tàu cập cảng (23.12 - 30.12)
Lưu cont (DEM) được free 14days, tính từ ngày cập cảng (23.12 - 06.01)
Bạn lấy hàng từ bãi sau ngày 30.12 thì phát sinh phí lưu bãi, sau ngày 06.01 thì phát sinh cả phí lưu bãi và lưu cont
Hai tháng trước công ty mình có một lô hàng gồm 2cont chỉ đc free 5days lưu bãi và 7days lưu cont, thủ tục lằng nhằng, phải mất 13triệu tiền lưu cont, lưu bãi liền

kala
24-12-10, 01:52 PM
thanks trinhphuong nhìu, bjo thì mình hiu~ rồi.......

123la
24-12-10, 03:46 PM
Hi all,

Tưởng chừng những kiến thức cơ bản như dem/det ai cũng biết hoá ra....:D
Mong các bác tiền bối (admin, Smod, Mod, Vodka, My_tonic...) cho ý kiến.

Tks

vitconxauxi
24-12-10, 03:56 PM
Haiza

Mấy cái này mọi người nhìn ở thông báo hàng đến của từng lines là biết. Họ thường chúc thích dưới đó. Hàng nội địa các bên quy định rõ không thể xin xỏ thêm bất cứ ngày nào được.

Cơ mà hàng quốc tế chúng ta xin '' Free time'' trước khi book cont, đôi khí khéo mồm thì xin thêm được vài ba ngày nữa, he he

Mặt khác mọi người hiểu đơn giản nó chính là khoảng thời gian hàng nằm chết ở bãi cảng. Quá số ngày các lines cho phép thì họ sẽ tính.

Hàng nội địa vượt quá số ngày cho phép còn có thêm CIC , he he

luxuryphan
24-12-10, 04:24 PM
Cơ mà hàng quốc tế chúng ta xin '' Free time'' trước khi book cont, đôi khí khéo mồm thì xin thêm được vài ba ngày nữa, he he

Vừa rồi em có lô hàng nhập từ China. Em vẫn xin được thêm dem/det khi đã lấy booking rồi đó bác. Chỉ cần nhờ đại lý viết cái mail cho line, sau đó line gửi cho đại lý Permit là được đó (giữ Permit đó để đề phòng có problem gì xảy ra)

toanktvt
25-12-10, 10:27 AM
Vừa rồi em có lô hàng nhập từ China. Em vẫn xin được thêm dem/det khi đã lấy booking rồi đó bác. Chỉ cần nhờ đại lý viết cái mail cho line, sau đó line gửi cho đại lý Permit là được đó (giữ Permit đó để đề phòng có problem gì xảy ra)


1/ For outbound cargo
Demurage : thời gian lưu cont tại bãi , được tính kể từ khi cont được hạ xuống bãi chỉ định cho đến hết closing time
Detention : thời gian lưu cont tại kho , được tính kể từ khi hãng tàu xuất cont rỗng cho người gửi hàng.

thường thường các hãng tàu cho Free Dem khoảng 7 ngày , Free Det 3 ngày ( tùy theo loại cont khô hay cont lạnh ). Nếu quá thời gian trên , người gửi hàng sẽ phải charge thêm phí lưu cont , lưu bãi ( DEM/DET charge ) . Phí này được tính lũy tiến ( VD : 1-7 ngày thì mất ~ USD 6/12 per 20/40dc,hq per day. Sang đến ngày thứ 8 thì là USD 12/24 per 20/40dc,hq per day. )

2/ For inbound cargo
Demurage Free time : là khoảng thời gian được phép lưu hàng & cont tại bãi cảng mà không mất phí , được tính kể từ khi cont được hạ xuống bãi cho đến khi cont được giao cho người nhận hàng

Detention free time : là khoảng thời gian người nhận hàng được phép lưu cont của hãng tàu tại kho riêng để rút hàng

Thường thường , theo quy định của các hãng tàu thì thời gian Free Dem là 5 ngày , Free Det là 3 ngày ( tùy theo loại cont khô hay cont lạnh ... )
Nếu quá thời gian trên , người gửi hàng sẽ phải charge thêm phí lưu cont , lưu bãi ( DEM/DET charge ) . Phí này được tính lũy tiến ( VD : 1-5 ngày thì mất ~ USD 10/20 per 20/40dc,hq per day. Sang đến ngày thứ 6 thì là USD 20/40 per 20/40dc,hq per day.)

Thời gian Free DEM/DET hoàn toàn có thể thương lượng được. Tốt nhất là thương lượng trước khi book hàng , để tránh tranh chấp ... FWD hoặc chủ hàng trực tiếp làm việc với Sales line , xin gia hạn free time DEM/DET thêm 3,5 thậm chị là 10 ngày tùy theo loại hàng, tuyến vận chuyển và chính sách của từng line ...

+++++++++++++
Thêm một điểm nữa , bao giờ khi làm việc với khách hàng, sales line cũng gửi bảng quy định về thời gian free DEM/DET + charge nếu over time.

Các bạn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này hoặc muốn giao lưu thêm thì vui lòng liên hệ :

ĐỖ ANH TOÀN
SALE MARKETING
YANGMING VIET NAM CORP - HAI PHONG BRANCH
Cell fone : 0936 717 988
SKYPE : do_anh_toan

123la
25-12-10, 11:08 PM
Hi all,
For inbound cargo....Detention free time : là khoảng thời gian người nhận hàng được phép lưu cont của hãng tàu tại kho riêng để rút hàngNhư vậy free Det cho inbound cargo được tính bắt đầu từ lúc nào, từ lúc ngày tàu cập đến lúc trả vỏ or là từ lúc nhận cont ở bãi đến lúc rút xong hàng trả vỏ...

Lấy ví dụ, với inbound cargo nếu Free Dem là 5 ngày, Free Det là 3 ngày, tàu cập cảng đích vào 22/11 đến ngày 4/12 thì rút hàng tại bãi luôn thì KH bị charge những phí gì (có charge Det ko??); và cũng nếu ngày 4/12 mang hàng về kho rút hàng, đúng 3 ngày sau trả vỏ thì KH bị charge những phí gì??

Thân

toanktvt
28-12-10, 09:49 AM
Hi all,
Như vậy free Det cho inbound cargo được tính bắt đầu từ lúc nào, từ lúc ngày tàu cập đến lúc trả vỏ or là từ lúc nhận cont ở bãi đến lúc rút xong hàng trả vỏ...

Lấy ví dụ, với inbound cargo nếu Free Dem là 5 ngày, Free Det là 3 ngày, tàu cập cảng đích vào 22/11 đến ngày 4/12 thì rút hàng tại bãi luôn thì KH bị charge những phí gì (có charge Det ko??); và cũng nếu ngày 4/12 mang hàng về kho rút hàng, đúng 3 ngày sau trả vỏ thì KH bị charge những phí gì??

Thân

Thứ nhât : Det inbound là từ lúc nhận cont ở bãi đến lúc rút xong hàng trả vỏ
Thứ hai : câu hỏi của bạn ko rõ về mặt thời gian (theo mình thì quá cái gì thì phạt cái đấy ) . Ở đây mình giả sử như sau : bạn để cont ở bãi từ 22/11 đến 27/11 rồi lấy cont về kho--> hết 5 ngày free DEM
27/11 - 30/11 bạn được free DET. từ 30/11- 4/12 bạn phải charge thêm phí lưu cont theo quy định của hãng tàu ( số tiền này có thể trừ trực tiếp vào tiền cược cont của bạn )

seagreen
29-12-10, 02:43 PM
1/ For outbound cargo
Demurage : thời gian lưu cont tại bãi , được tính kể từ khi cont được hạ xuống bãi chỉ định cho đến hết closing time
Detention : thời gian lưu cont tại kho , được tính kể từ khi hãng tàu xuất cont rỗng cho người gửi hàng.

thường thường các hãng tàu cho Free Dem khoảng 7 ngày , Free Det 3 ngày ( tùy theo loại cont khô hay cont lạnh ). Nếu quá thời gian trên , người gửi hàng sẽ phải charge thêm phí lưu cont , lưu bãi ( DEM/DET charge ) . Phí này được tính lũy tiến ( VD : 1-7 ngày thì mất ~ USD 6/12 per 20/40dc,hq per day. Sang đến ngày thứ 8 thì là USD 12/24 per 20/40dc,hq per day. )

2/ For inbound cargo
Demurage Free time : là khoảng thời gian được phép lưu hàng & cont tại bãi cảng mà không mất phí , được tính kể từ khi cont được hạ xuống bãi cho đến khi cont được giao cho người nhận hàng

Detention free time : là khoảng thời gian người nhận hàng được phép lưu cont của hãng tàu tại kho riêng để rút hàng

Thường thường , theo quy định của các hãng tàu thì thời gian Free Dem là 5 ngày , Free Det là 3 ngày ( tùy theo loại cont khô hay cont lạnh ... )
Nếu quá thời gian trên , người gửi hàng sẽ phải charge thêm phí lưu cont , lưu bãi ( DEM/DET charge ) . Phí này được tính lũy tiến ( VD : 1-5 ngày thì mất ~ USD 10/20 per 20/40dc,hq per day. Sang đến ngày thứ 6 thì là USD 20/40 per 20/40dc,hq per day.)

Thời gian Free DEM/DET hoàn toàn có thể thương lượng được. Tốt nhất là thương lượng trước khi book hàng , để tránh tranh chấp ... FWD hoặc chủ hàng trực tiếp làm việc với Sales line , xin gia hạn free time DEM/DET thêm 3,5 thậm chị là 10 ngày tùy theo loại hàng, tuyến vận chuyển và chính sách của từng line ...

+++++++++++++
Thêm một điểm nữa , bao giờ khi làm việc với khách hàng, sales line cũng gửi bảng quy định về thời gian free DEM/DET + charge nếu over time.

Các bạn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này hoặc muốn giao lưu thêm thì vui lòng liên hệ :

ĐỖ ANH TOÀN
SALE MARKETING
YANGMING VIET NAM CORP - HAI PHONG BRANCH
Cell fone : 0936 717 988
SKYPE : do_anh_toan


Cam on anh Toan nhieu

letrungdongftu
18-01-11, 09:34 AM
Cho em hỏi việc xin thêm free Dem/Det có quy định gì không?
Xin ai, và thủ tục thế nào?
AE nào biết chỉ giúp em nhé.
Khách hàng của em toàn đòi xin thêm Free Dem/Det, em thì xin hãng tàu hoài, chưa có hãng tàu nào cho thêm nữa ngày.
Liên hệ bộ phận hàng nhập, họ báo hỏi sales, hỏi tới sales, họ báo hỏi quản lí,...Chạy lòng vòng mà chẳng có kết quả gì?

Vanguard
18-01-11, 11:37 AM
Cho em hỏi việc xin thêm free Dem/Det có quy định gì không?
Xin ai, và thủ tục thế nào?
AE nào biết chỉ giúp em nhé.
Khách hàng của em toàn đòi xin thêm Free Dem/Det, em thì xin hãng tàu hoài, chưa có hãng tàu nào cho thêm nữa ngày.
Liên hệ bộ phận hàng nhập, họ báo hỏi sales, hỏi tới sales, họ báo hỏi quản lí,...Chạy lòng vòng mà chẳng có kết quả gì?

Xin lúc làm giá và lấy booking đó bạn ơi.

letrungdongftu
18-01-11, 08:08 PM
Cái đó mình biết.
Lúc hàng về tới cảng, gặp vấn đề về thủ tục chứng từ, không thể lấy hàng được. Hàng bị giam, nên không tránh DEM/DET được.
Khách mình toàn đòi xin thêm free vào lúc này nè. Không xin được thì họ kêu shared chi phí phạt này.
Đó mới là vấn đề mình hỏi. Cách xin thêm free lúc lửa cháy á?

thoilenguyen
19-01-11, 10:27 PM
Cái này là cũ nè, nhưng ở đây đưa ra là mới. Cảm ơn chủ (xị), bạn đã đáp ứng được nhóm người chưa biết.

toanktvt
20-01-11, 02:44 PM
Cái đó mình biết.
Lúc hàng về tới cảng, gặp vấn đề về thủ tục chứng từ, không thể lấy hàng được. Hàng bị giam, nên không tránh DEM/DET được.
Khách mình toàn đòi xin thêm free vào lúc này nè. Không xin được thì họ kêu shared chi phí phạt này.
Đó mới là vấn đề mình hỏi. Cách xin thêm free lúc lửa cháy á?

hehe gặp phải trường hợp này thì khỏi than vãn bạn ơi.
Theo như bạn nói , thì đây là hàng nhập. Giả sử nhập FOB , thì Cnee là người book hàng , việc xin thêm DEM/DET thì Cnee phải xin từ trước, làm sai thì phải chịu --> ko oán trách được. Trường hợp nhập C&F , Cnee phải dự tính được thời điểm tàu đến destination sẽ gặp phải những vấn đề (như thủ tục, nghỉ tết ... ) , sau đó báo cho shipper để shipper xin thêm DEM/DET.
Mình nhắc lại , dù là ai book tàu thì tốt nhất DEM/DET phải được xin trước khi book , vì sales line không có quyền tự ý thay đổi thời gian DEM/DET sau khi hàng đã lên tàu tuy cũng có trường hợp sẽ xin miễn hoặc giảm bớt phí lưu cont, lưu bãi ( cái này hên xui :d )
Còn việc để quá thời gian DEM/DET thì rõ ràng là lỗi thuộc về Cnee , đại lý hãng tàu họ không chấp nhận lý do gì đâu, họ cứ phạt thẳng tay đấy.

Chúc bạn làm tốt hơn trong những lô hàng tới.

franco90
09-06-11, 03:04 PM
các ACE cho em hỏi chút là đối với vận tải mà ko fai là cont thì chỉ có demurrage và áp dụng với cả xếp và dỡ hàng đúng ko ạ?
Despatch cũng thế ạ?

hoangvueli
28-07-11, 01:24 PM
cho mình hỏi nhé, demurrage/detention có phải là local charge k? hay nó là phí phát sinh bình thường?

trinhphuong
28-07-11, 01:34 PM
cho mình hỏi nhé, demurrage/detention có phải là local charge k? hay nó là phí phát sinh bình thường?
DEM và DET chỉ sinh khi bạn mang hàng về kho và trả vỏ cont lại cho hãng tàu quá thời hạn quy định của hãng tàu thôi. Như thế, nếu bạn giải phóng hàng trong khoảng time free thì sẽ k phát sinh DEM/DET. Còn local charge thì lô hàng nào cũng có

hoangvueli
29-07-11, 09:59 AM
thanks bạn nhiều nhé!

kimcuong2501
09-05-12, 01:19 PM
Dịch Vụ Vận Chuyển Hàng Hóa Xuất Nhập Khẩu Quốc Tế - Công ty BDTRANSPORT

Công ty BDTRANSPORT chuyên hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải quốc tế, dịch vụ của công ty bao gồm vận chuyển đi và đến tất cả các cảng trên thế giới cũng như vận chuyển về Việt Nam với tất cả các dịch vụ liên quan của ngành vận tải như:
- Đại lý vận tải và vận chuyển hàng container
- Dịch vụ vận chuyển và gom hàng lẻ bằng đường hàng không
- Dịch vụ gom hàng lẻ đường biển
- Dịch vụ khai thuê Hải Quan xuất, nhập
- Dịch vụ đóng gói hàng hóa, dịch vụ kho bãi
- Vận chuyển nội địa hàng xuất nhập
- Dịch vụ chuyển dời
- Dịch vụ gửi chuyển fax nhanh chứng từ
Dịch vụ vận chuyển hàng xuất nhập - Dịch vụ tốt - Giá tốt
Chúng tôi nhận vận chuyển tất cả các mặt hàng từ hàng nhỏ lẻ đến hàng nguyên container, đáp ứng tất cả các nhu cầu của khách hàng, từ công ty đến các hộ gia đình có nhu cầu xin hãy liên hệ với công ty BDTRANSPORTchúng tôi.
Have a good day!
Thanks & Best Regards
Trần Thắng Cảnh - Sales Manager
Cell Phone: 0933685577
Email: canh_sales@bdlvn.com
Sky: thangcanh77
BINH DINH INTERNATIONAL TRANSPORT LOGISTICS CO.., LTD.
Address:202 Dien Bien Phu Street,Ward 17,Binh Thanh District,Ho Chi Minh City,Viet Nam
Tel: (08) 35126351 – Fax: (08) 35126352
Email:binhdinhlogistics@bdlvn.com

ngocminheco
21-08-12, 02:37 PM
Dear Kala,
Theo mình hiểu thì:
Lưu bãi (DET) được free 7days, tính từ ngày tàu cập cảng (23.12 - 30.12)
Lưu cont (DEM) được free 14days, tính từ ngày cập cảng (23.12 - 06.01)
Bạn lấy hàng từ bãi sau ngày 30.12 thì phát sinh phí lưu bãi, sau ngày 06.01 thì phát sinh cả phí lưu bãi và lưu cont
Hai tháng trước công ty mình có một lô hàng gồm 2cont chỉ đc free 5days lưu bãi và 7days lưu cont, thủ tục lằng nhằng, phải mất 13triệu tiền lưu cont, lưu bãi liền

Bạn cho mình hỏi xíu, thông thường là DET và DEM cái nào được free nhiều ngày hơn. và DET tính từ ngày nào -->từ ngày tàu đến hay từ ngày lấy cont ra khỏi cảng?

thanks các bạn nhiều.

huuviet1987
22-08-12, 09:07 AM
Originally Posted by trinhphuong
Dear Kala,
Theo mình hiểu thì:
Lưu bãi (DET) được free 7days, tính từ ngày tàu cập cảng (23.12 - 30.12)
Lưu cont (DEM) được free 14days, tính từ ngày cập cảng (23.12 - 06.01)
Bạn lấy hàng từ bãi sau ngày 30.12 thì phát sinh phí lưu bãi, sau ngày 06.01 thì phát sinh cả phí lưu bãi và lưu cont
Hai tháng trước công ty mình có một lô hàng gồm 2cont chỉ đc free 5days lưu bãi và 7days lưu cont, thủ tục lằng nhằng, phải mất 13triệu tiền lưu cont, lưu bãi liền



Mình thấy b này nói là k hề đúng, mình thì hiểu như sau:

1. DET (lưu bãi): (free 7 days) Có nghĩa là sau khi b lấy cont ra khỏi cảng đi trả hàng, thì sau 7 ngày, cty của bạn sẽ bị tính tiền phạt

2. DEM (lưu cont): (free 14 days) Phí này sẽ bị tính sau 14 ngày, tính từ ngày tàu cập cảng b nhé

Còn các trường hợp bị phạt tùy mức độ mà chúng ta có thể xin được bạn nhé.
Ví dụ:
1. Lưu trên 2 tháng với số lượng cont nhiều, chúng ta có thể làm công văn xin miễn giảm lưu cont hoặc vỏ (Trong trường hợp đã có người ở trong hãng tàu làm hậu thuẫn thì b sẽ xin được)
2. Làm ngoài (tức là k có hóa đơn chứng từ): thì có thể làm được 1 số hãng, tùy khả năng của mỗi công ty

Nói tóm lại, tiền DET và DEM có thể xin giảm được tùy từng hãng ^^