PDA

View Full Version : Quá trình Logistic


forwarder
22-10-08, 08:27 AM
Dear All,

Các thành viên gia đình Vietship có thể cho mình một sơ đồ tổng quát về các quá trình Logistic của một đơn vi về dịch vụ được không? Vì Logistic trong ngành vận tải hiện nay rất ư là nhiều. Còn về ngành dịch vụ thì ít nghe đề cập đến.

Best regards,

chuotbo
23-10-08, 09:29 AM
Dear All,

Các thành viên gia đình Vietship có thể cho mình một sơ đồ tổng quát về các quá trình Logistic của một đơn vi về dịch vụ được không? Vì Logistic trong ngành vận tải hiện nay rất ư là nhiều. Còn về ngành dịch vụ thì ít nghe đề cập đến.

Best regards,

Chào bạn,

Theo tôi Logistic là một lĩnh vực rất mới ở Việt Nam. Có thể rất nhiều người đang làm việc trong các công ty với danh nghĩa Logistic nhưng thực sự lại không hiểu hết Logistic là như thế nào.
Bạn chắc làm trong ngành vận tải vậy bạn có thể cho tôi biết được Logistic trong ngành vận tải là thế nào không? Cái này tôi thấy mông lung quá.

Cũng tiện thể mời các bác trong 4R cho ý kiến luôn nhé.

heomice
23-10-08, 10:07 AM
Chào các bác,
Mình cũng mới tham gia vào ngành Logistic, nhưng không được đào tạo chính quy, nên cũng không có nền tảng cơ bản. Do làm trong ngành, nên mình cũng phải tìm hiểu để phục vụ cho công việc của mình, vậy, mình chia sẻ cùng các bạn thông tin mà mình biết được để mong nhận được ý kiến của các bác. Hi vọng các bác cho ý kiến để mình có sự hiểu đúng hơn về lĩnh vực đang tham gia.

Ở Việt Nam, chúng ta mới chỉ quen với từ” logic” còn thuật ngữ “ Logistics” thì có vẻ còn khá mới mẻ. Về cơ bản, thuật ngữ “ Logistics” với hai cách giải nghĩa như sau: nghĩa dùng trong toán học là logic; nghĩa dùng trong quân sự là ngành hậu cần.

Như vậy “Logistics” chưa được sử dụng rộng rải ở Việt Nam, mặc dù các quốc gia trên thế giới đã sử dụng quen thuộc thuật ngữ này trong các hoạt động kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và vận tải. Khoảng hai ba chục năm gần đây, Logistics đã trở thành một bộ môn khoa học được giảng dạy ở bậc đại học và sau đại học ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Từ “Logistics” được giải nghĩa bằng tiếng anh như sau: Logistics có nghĩa là việc tổ chức cung ứng và dịch vụ đối với một hoạt động phức hợp nào đó (Logistics – the organization of supplies and services for any compex operation).

Những năm gần đây, ở Việt Nam bắt đầu xuất hiện hoạt động Logistics trong kinh doanh thương mại và vận tải. Thuật ngữ “Logistics” được tạm dịch là “tiếp vận” hay “hậu cần”. Tuy nhiên giải nghĩa như thế vẫn chưa phản ánh được đầy đủ thuật ngữ này. Trong từ điển tiếng Việt, từ “hậu cần” có nghĩa là: việc đảm bảo vật chất kỹ thuật, y tế cho lực lượng vũ trang; còn từ “tiếp vận” có nghĩa là: vận chuyển, tiếp tế phục vụ cho chiến đấu.

Đến nay vẫn chưa có sự thống nhất về dịch nghĩa từ logistics ra tiếng Việt nên có thể dùng chính từ này coi như một từ ngoại nhập, tương tự như từ “container” hay “maketing”

Định nghĩa về logistics

Nếu hiểu từ Logistics như một thuật ngữ chuyên môn, thì cho đến nay có những cách định nghĩa khác nhau. Theo cách tiếp cận của Hội đồng quản lý Logistics (The Council of Logistics Management CLM in the USA), khái niệm này được hiểu như sau: Logistics là một bộ phận của dây chuyền cung ứng, tiến hành lập ra kế hoạch, thực hiện và kiểm soát công việc chu chuyển và lưu kho hàng hoá, cùng các dịch vụ và thông tin có liên quan từ địa điểm xuất phát (0) đến nơi tiêu dùng (D) một cách hiệu quả nhằm đáp ứng những yêu cầu của khách hàng (xem CLM tại trang web: www.clml.org (http://www.clml.org)).

Cách định nghĩa khái niệm “Logistics” như vậy hiện nay được tiếp nhận một cách rộng rãi, bởi vì với cách tiếp cận này đã liên kết chặt chẽ nhiều lĩnh vực của Logistics với thị trường, mà điều quan trọng nhất là đã thừa nhận khách hàng là “thượng đế”.

Theo mình thì Logistics hay cách mới là Supply Chain (Chuỗi cung ứng dịch vụ) sẽ phát triển mạnh trong tương lai không xa, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Các bác góp ý giúp mình nhé!

chuotbo
23-10-08, 10:41 AM
Chào các bác,
Mình cũng mới tham gia vào ngành Logistic, nhưng không được đào tạo chính quy, nên cũng không có nền tảng cơ bản. Do làm trong ngành, nên mình cũng phải tìm hiểu để phục vụ cho công việc của mình, vậy, mình chia sẻ cùng các bạn thông tin mà mình biết được để mong nhận được ý kiến của các bác. Hi vọng các bác cho ý kiến để mình có sự hiểu đúng hơn về lĩnh vực đang tham gia.

Ở Việt Nam, chúng ta mới chỉ quen với từ” logic” còn thuật ngữ “ Logistics” thì có vẻ còn khá mới mẻ. Về cơ bản, thuật ngữ “ Logistics” với hai cách giải nghĩa như sau: nghĩa dùng trong toán học là logic; nghĩa dùng trong quân sự là ngành hậu cần.

Như vậy “Logistics” chưa được sử dụng rộng rải ở Việt Nam, mặc dù các quốc gia trên thế giới đã sử dụng quen thuộc thuật ngữ này trong các hoạt động kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và vận tải. Khoảng hai ba chục năm gần đây, Logistics đã trở thành một bộ môn khoa học được giảng dạy ở bậc đại học và sau đại học ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Từ “Logistics” được giải nghĩa bằng tiếng anh như sau: Logistics có nghĩa là việc tổ chức cung ứng và dịch vụ đối với một hoạt động phức hợp nào đó (Logistics – the organization of supplies and services for any compex operation).

Những năm gần đây, ở Việt Nam bắt đầu xuất hiện hoạt động Logistics trong kinh doanh thương mại và vận tải. Thuật ngữ “Logistics” được tạm dịch là “tiếp vận” hay “hậu cần”. Tuy nhiên giải nghĩa như thế vẫn chưa phản ánh được đầy đủ thuật ngữ này. Trong từ điển tiếng Việt, từ “hậu cần” có nghĩa là: việc đảm bảo vật chất kỹ thuật, y tế cho lực lượng vũ trang; còn từ “tiếp vận” có nghĩa là: vận chuyển, tiếp tế phục vụ cho chiến đấu.

Đến nay vẫn chưa có sự thống nhất về dịch nghĩa từ logistics ra tiếng Việt nên có thể dùng chính từ này coi như một từ ngoại nhập, tương tự như từ “container” hay “maketing”

Định nghĩa về logistics

Nếu hiểu từ Logistics như một thuật ngữ chuyên môn, thì cho đến nay có những cách định nghĩa khác nhau. Theo cách tiếp cận của Hội đồng quản lý Logistics (The Council of Logistics Management CLM in the USA), khái niệm này được hiểu như sau: Logistics là một bộ phận của dây chuyền cung ứng, tiến hành lập ra kế hoạch, thực hiện và kiểm soát công việc chu chuyển và lưu kho hàng hoá, cùng các dịch vụ và thông tin có liên quan từ địa điểm xuất phát (0) đến nơi tiêu dùng (D) một cách hiệu quả nhằm đáp ứng những yêu cầu của khách hàng (xem CLM tại trang web: www.clml.org (http://www.clml.org)).

Cách định nghĩa khái niệm “Logistics” như vậy hiện nay được tiếp nhận một cách rộng rãi, bởi vì với cách tiếp cận này đã liên kết chặt chẽ nhiều lĩnh vực của Logistics với thị trường, mà điều quan trọng nhất là đã thừa nhận khách hàng là “thượng đế”.

Theo mình thì Logistics hay cách mới là Supply Chain (Chuỗi cung ứng dịch vụ) sẽ phát triển mạnh trong tương lai không xa, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Các bác góp ý giúp mình nhé!

Tks bạn Heomice,

Hiện tại tôi thấy rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải có tên là Logistics, ví dụ như NYK Logistics, MOL Logistics... Tuy nhiên có vẻ như những phần việc của các công ty này chưa đáp ứng được hết tính bao quát rộng của định nghĩa Logistics nói trên.
Có lẽ Logistics trong ngành vào Việt Nam có sự biến tướng ??? hay chưa đạt đến đúng tầm nhỉ?

heomice
23-10-08, 11:15 AM
Chào bác,

Phải nói rằng, Vietnam là một thị trường tiềm năng, nhưng chưa xứng tầm. Chúng ta là một đất nước hội nhập với kinh tế thế giới sau muộn, cơ chế còn nhiều bất cập và đang trong thời kỳ quá độ!

Tại Việt Nam thị trường logisitics là một mảng thị trường khá là mới mẻ. Mặc dù đã rất phổ biến trên thế giới. Nếu theo tính toán thì chi tiêu hàng năm của một quốc gia cho mảng logisitics là rất lớn, bản thân như các nước Châu Âu và Mỹ là những quốc gia có nhiều kinh nghiệm về quản lý chuỗi logisitics thì chi tiêu cho logisitics cũng chiếm tới khảong 10% GDP, còn với các nước đang phát triển thì chi phí này còn cao hơn như Trung Quốc chẳng hạn chi tiêu cho logisitics đã chiếm tới 19%GDP. Ở Việt Nam tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng con số này cũng không nhỏ thậm chí là ngang hoặc hơn Trung Quốc- nước có nhiều đặc thù trong ngành logisitics giống Việt Nam. Quản lý chuỗi logisitics hiệu quả là một yêu cầu rất cơ bản đối với hầu hết các công ty lớn nhỏ trên thế giới. Tại Việt Nam khái niệm này theo tôi biết thì được du nhập trước hết từ sự xuất hiện các công ty logisitics nước ngoài mà điển hình là APL Logisitics , Maersk Logisitics , Exel, EI, Schenker, Frizt Forwarding… Còn các doanh nghiệp trong ngành vận tải và logisitics của Việt Nam thì chỉ mới dừng lại ở một trong rất nhiều chuỗi dịch vụ logisitics mà chúng ta thấy phổ biến là hình thức giao nhận, cho thuê kho bãi và vận chuyển nội đia. Ngay trong mảng thị trường vận tải nội địa thì các công ty Việt Nam cũng chỉ chiếm được một phần nhỏ trong miếng bánh khá béo bở này.

Vậy đâu là nguyên nhân sâu xa của vấn đề này, theo tôi thi có những vấn đề sau:

- Thứ nhất, các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là các doanh nghiệp sinh sau đẻ muộn so với rất nhiều công ty nước ngoài vốn có lịch sử phát triển kinh doanh vận tải từ rất lâu đời như APL thì có kinh nghiệm trên 100 năm, Maersk gần 100 năm….

- Thứ hai, tầm phủ của các công ty Việt Nam chỉ trong phạm vị nội địa hoặc một vài nước trong khu vực. Trong khu tầm phủ của các công ty nước ngoài chẳng hạn như APL Logisitics là gần 100 quốc gia, Maersk Logisitics là 60 quốc gia, Exel cũng vậy. Điều này là một trong những cản trở khi các doanh nghiệp offer các dịch vụ trọn gói cho khách hàng. Nhất là trong xu thế toàn cầu hoá, chủ hàng ví dụ như Walmart, Kmart, Nike, Adidas, Gap… thì thường có xu hướng sourcing từ rất nhiều quốc gia và lãnh thổ trên thế giới. Chúng ta cũng có thể tính đến vai trò của các đại lý mà các công ty Việt Nam thiết lập ở các quốc gia khác nhưng quan hệ này thường khá lỏng lẻo và không đồng nhất.

- Thứ ba, Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam chỉ tập chung vào khai thác những mảng nhỏ trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Mà chúng ta thấy rất phổ biến là hình thức giao nhận vận tải ( freight forwarding ) . Đây là hình thức khá đơn giản, các công ty giao nhận đóng vai trò là người buôn cước sỉ sau đó bán lại cho người mua lẻ. Thông qua hãng vân tải biển, hàng sau khi được gom thành những container hàng đầy sẽ được vận chuyển đến quốc gia của người nhận. tại đó các đại lý mà các công ty Việt Nam có quan hệ đối tác sẽ làm thủ tục hải quan nhận và dỡ hàng và giao lại cho người mua hàng tại kho. Như vậy hình thức này chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ chuỗi giá trị gia tăng logisitics. Trong chuỗi logisitics hiện đại mà các công ty logisitics lớn đang cung cấp cho khách hàng của mình như Maersk logisitics, APL Logisitics , P&O Nedlloyd Logisitics… thì nó bao gồm rất nhiều dịch vụ đa dạng với giá trị gia tăng cao mà chúng ta có thể liệt kê ở đây:

ü Air Freight Fowarding ( D2D )- Giao nhận hàng không ( từ cửa tới cửa)
ü Ocean Freight Forwarding ( D2D )- Giao nhận hàng hải (từ cửa tới cửa)
ü Freight/ Carrier Management- Quản lý hàng hoá/nhà vận tải
ü Consolidation/Cross Docking- Gom hàng nhanh tại kho
ü PO Management- Quản lý đơn hàng
ü Vendor management/Compliance- Quản lý và theo dõi cam kết của nhà cung cấp
ü Value-added Warehousing- Dịch vụ kho bãi giá trị gia tăng
ü Multi-Country Consolidation- gom hàng từ nhiều quốc gia đến một cảng trung chuyển thường là Singapore, Kaoshiung, Hong Kong.
ü QA and QI programs-Dịch vụ kiểm soát chất lượng hàng hoá
ü Production Compliance- Dịch vụ kiểm soát quá trình sản xuất kịp thời hạn
ü Data Management/EDI clearing house- Quản lý dữ liệu và cung cấp dữ liệu đầu cuối cho khách hàng
ü Barcode scanning and Label Production- dịch vụ quét và in mã vạch
ü Documentation- Dịch vụ thu kiểm và chuyển chứng từ
ü Global Logistics Procedures- Dịch vu xây dựng bộ tiêu chuẩn cho hoạt động logisitics
GOH and HangerPack Service- Dịch vụ container treo (dành cho hàng may mặc)
ü Deconsolidation-Dịch vụ phân phối hàng
ü NVOCC Operations -dịch vụ NVOCC
ü Systemwide Track and Trace / Web-base Visibility- Dịch vụ theo dõi kiểm tra hàng thông qua mạng internet.
ü Custom Brokerage and Licensing- Import/Export/AMS/C-TPAT- Dịch vụ môi giới hải quan, uỷ thác xuất nhập khẩu, khai báo AMS, hỗ trợ áp dụng C-TPAT ( Custom- Trade Partner Against Terrorism – đây là chương trình của hải quan Mỹ nhằm áp dụng cho các đối tác kinh doanh trong chống khủng bố)
ü 4PLs service – Nhà cung cấp dịch vụ logisitics thứ 4, đây là mô hình dịch vụ logisitics rất mới giúp cho các hãng logisitics gia tăng dịch vu giá trị gia tăng cho mình.Rõ ràng doanh nghiệp Việt Nam đang bỏ ngỏ rất nhiều lĩnh vực mà chúng ta nên và cần khai thác để nâng cao vị thế của mình.

- Thứ tư, chúng ta có thể nhìn thấy rất rõ là trong quan hệ thương mại quốc tế, phần lớn các nhà xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là xuất khẩu hàng theo điều kiện FOB, FCA trong incoterms(nghĩa là người bán chỉ cần giao hàng qua lan can tàu tại cảng bốc hàng theo qui định là hết trách nhiệm). Như vậy quyền định đoạt về vận tải đều do người mua chỉ định và dĩ nhiên người mua sẽ chỉ định một công ty nước họ để thực hiện điều này. Và các công ty logisitics của Việt Nam sẽ là người ngoài cuộc. Bất cập này không phải dễ dàng giải quyết vì phần lớn các nhà xuất khẩu của Việt Nam đều gia công hoặc xuất hàng cho những khách hàng lớn - người mà đã có những hợp đồng dài hạn và toàn cầu với các công ty logisitics . Đơn cử như hàng giày Nike –đây là công ty có rất nhiều hợp đồng làm ăn với các doanh nghiệp Việt Nam nhưng riêng về khâu vận tải và logisitics thì các doanh nghiệp Việt Nam không thể tham gia vào trong quá trình thương thảo. Rõ ràng một ông lớn như Nike thì viêc ký được hợp đồng gia công với họ đã là quá tốt với các doanh nghiệp gia dày của Việt Nam rồi chứ đừng nói đến việc đàm phán về vận tải và logisitics. Trên thực tế Nike đang sử dụng hai công ty là Maersk Logisitics và APL Logisitics cung cấp dịch vụ logisitics cho mình.

- Thứ năm, chúng ta đang đối mặt hệ thống hạ tầng giao thông vận tải còn rất thiếu và yếu.
Điều này làm cho các chi phí logisitics của Việt Nam sẽ cao hơn hẳn các nước khác. Bản thân các công ty logisitics sẽ tốn nhiều chi phí đầu tư , làm giảm lợi nhuận của họ cũng như khả năng mở rộng dịch vụ.
Thứ sáu, về hạ tầng thông tin, đây chính là điểm yếu các doanh nghiệp logisitics Việt Nam. Mặc dù các doanh nghiệp logisitics đã có nhiều ý thức trong việc áp dụng CNTT vào hoạt động kinh doanh của mình những điều này vẫn còn kém xa so với các công ty logisitics nước ngoài. Nếu chỉ xét về khía cạnh xây dựng website thì phần lớn website của doanh nghiệp Việt Nam chỉ đơn thuần giới thiệu về mình, về dịch vụ của mình nhưng thiếu hẳn các tiện ích mà khách hàng cần như công cụ track and trace ( theo dõi đơn hàng ) , lịch tàu, e-booking, theo dõi chứng từ…Chúng ta nên biết visibility ( khả năng nhìn thấy và kiểm soát đơn hàng ) là một yếu tố được các chủ hàng đánh giá rất cao khi họ lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ logisitics cho mình. Bản thân các công ty như APL Logisitics , Maersk Logisitics được Nike chọn là nhà cung cấp dịch vụ cho mình là họ có thể cung cấp cho Nike công cụ visibility – trong bất kỳ thời điểm nào, tại bất kỳ nơi nào nhân viên của Nike cũng có thể nắm bắt và có thể kéo ra bất kỳ các loại báo cáo liên quan đến các đơn hàng của mình đã, đang và sẽ được thực hiện bới các công ty trên. Điều này sẽ giúp Nike tính toán tốt những dự báo, kiểm soát hàng tồn, đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng ở chi phí tối ưu nhất.
....

Việt nam vẫn chưa có được những thương hiệu mạnh tầm cỡ khu vực hay thế giới trong lĩnh vực logisitics mà bản thân điều nay cần có sự hỗ trợ từ phía nhà nước. Chúng ta cần có những thương hiệu dẫn đầu làm đầu kéo cho ngành logisitics phát triển đúng hướng.Thứ mười, Nhân lực. Chúng ta đang thiếu một đội ngũ chuyên viên trong ngành logisitics chuyên nghiệp và được đào tạo bài bản. Bản thân các trường Đại học lớn cũng chưa hề có khoa dạy về ngành này. Có chăng chỉ là giới thiệu theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Hơn bao giờ hết sự thành công bắt đầu từ con người. Chúng ta cần xây dựng chiến lược nhân lực cho logisitics.

Kết luận.
Chúng ta đang sống trong thời hội nhập và tất nhiên sẽ không nằm ngoài xu hướng phát triển của thế giới. Bản thân ngành logisitics cũng vậy đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại mình để có những chiến lược cho tương lai. Chỉ còn vài năm nữa khi mà hàng rào bảo hộ không còn nữa thì việc chuẩn bị khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp logisitics là cần thiết hơn bao giờ hết. Hi vọng thông qua “cây cầu” tạp chí
Vietnam shipper các doanh nghiệp trong ngành logisitics có thể góp tay xây dựng thành công thương hiệu logisitics thuần việt. chẳng hạn như cái tên VietLogistics Corp sẽ có tên trên bản đồ doanh nghiệp logisitics hàng đầu thế giới …Không có gì là không thể…

Mong các bác cho ý kiến!

(Bài tham khảo của bác Kurt Bình - Cảm ơn bác đã chia sẻ thông tin và mình được biết đến trong quá trình tìm hiểu phục vụ công việc)

forwarder
23-10-08, 11:23 AM
Chào các bác trong gia đình Vietship,

Rất cảm ơn các bác đã chia sẻ thông tin hữu ích cho mình cũng như 4R! Mình hi vọng sẽ có đóng góp để cảm tạ các bác....

Phải thừa nhận, Logistics còn khá mới, nhiều người còn không biết nó nghĩa thế nào.... Nhưng trong tương lại không xa, hi vọng chúng ta sẽ có những công ty Made in Vietnam có tiếng trong ngành! Điều này chắc là khó khăn, nhưng Vietnam chúng ta không phải không làm được phải không? :D

Thanks & regards,

quanghuy
23-10-08, 02:01 PM
Chà, bon chen 1 chút. Theo mình hiểu thì logistics dịch sát nghĩa à "việc hậu cần". Công việc hậu cần thì có thể bao trùm lên nhiều lĩnh vực. Nhưng riêng trong ngành giao nhận & vận tải hàng hóa thì logistics là 1 chuỗi các công việc mà bên là dịch vụ phải thực hiện nhằm handle hàng cho chủ hàng thật tốt, để hàng hóa "đi đến nơi, về đến chốn", trong thời gian ngắn và tiết kiệm chi phí nhất.

Mình thấy có 1 cái khác nữa là ở miền Bắc thường gọi dịch vụ logistics là giao nhận, còn miền Nam gọi là tiếp vận. Điều đó cho thấy nghĩa của từ logistics không thể dịch 1 cách tiêu chuẩn sang tiếng Việt được.

chuotbo
23-10-08, 02:45 PM
Theo tôi thì hiện tại cứ hiểu Logistics ở Việt Nam là dịch vụ một cách đơn giản nhất.
Ko tham gia vào sản xuất trực tiếp thôi còn lại khách hàng muốn gì thì cái bên Logistics phục vụ được hết.

Nôm na là thế, các bác nghĩ sao?

quanghuy
23-10-08, 02:57 PM
Theo tôi thì hiện tại cứ hiểu Logistics ở Việt Nam là dịch vụ một cách đơn giản nhất.
Ko tham gia vào sản xuất trực tiếp thôi còn lại khách hàng muốn gì thì cái bên Logistics phục vụ được hết.

Nôm na là thế, các bác nghĩ sao?

Miễn là dịch vụ có lợi nhuận, và đừng làm gì trái pháp luật.

Calvin
01-11-08, 03:32 PM
Tks bạn Heomice,

Hiện tại tôi thấy rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải có tên là Logistics, ví dụ như NYK Logistics, MOL Logistics... Tuy nhiên có vẻ như những phần việc của các công ty này chưa đáp ứng được hết tính bao quát rộng của định nghĩa Logistics nói trên.
Có lẽ Logistics trong ngành vào Việt Nam có sự biến tướng ??? hay chưa đạt đến đúng tầm nhỉ?

NYK và MOL Logictics đều thực hiện được đầy đủ phần việc của mình đó bạn à, Nó chính là 1 logictics thực thụ. Bởi vì cả 2 công ty này đều thực hiện theo quy trình như sau : Đấu thầu sản phẩm, đóng gói hàng hoá, vận chuyển hàng hoá tới nơi người mua bằng các phương thức khác nhau (đường bộ, đường biển, đường hàng không ...)....và tất cả các phần việc mà nhà thầu yêu cầu với các phương án chi phí nhỏ nhất có thể. Bạn không nhìn thấy nó thực hiện đầy đủ các công đoạn bởi vì công đoạn đầu tiên kìa đa phần đều được thực hiện bên nước ngoài bạn à. Nếu chỉ nói NYK Logictics Viet Nam hay MOL Logictics Viet Nam thì quả thật nó chưa làm được đầy đủ công việc của cái gọi là Logictics.

Raiso
04-11-08, 02:03 PM
Đúng là logistics bao gồm rất nhiều mảng như bác heomice đã quote, từ giao nhận hàng không, hàng hải, gom hàng, scan barcode tới quản lý chung đơn hàng cho khách, đảm bảo sụ folow up của shipper và cung cấp thông tin hàng hóa, tàu bè đúng hạn,...

Tuy nhiên không phải cứ 1 cty logistics nào cũng phải đảm nhận hết các công đoạn này thì mới được gọi là logistics. Ví dụ như những cty logistics của các hãng tàu lớn cũng chỉ đảm nhận 1 phần trong chuỗi cung ứng như là gom hàng, scan barcode, input packing list,... Họ cũng làm thủ tục Hải quan, tuy nhiên mình thấy mới chỉ là khâu cuối cùng của thủ tục hải quan: sau khi hàng đã vào kho họ và có được số cont/seal, những khâu như mở tờ khai hay sau này làm thực xuất vẫn do shipper đảm nhiệm. Hoặc là có làm nhưng cũng như trucking, thường sẽ thuê 1 cty bên ngoài làm.

Về dịch vụ kiểm soát chất lượng hàng (QA, QC) hay tiến độ sản xuất, in label thì không biết trên thế giới thế nào, còn hiện tại ở Việt Nam có lẽ các công ty logistics chưa đảm nhận. Khách hàng quốc tế thường thuê riêng 1 cty chuyên làm QA & QC riêng. Về label thì mình mới thấy cty logistics đảm nhận việc phân phối cho shipper, còn in thì có lẽ là ở nước ngoài :p

Theo đánh giá chủ quan của mình thì dù gì các cty logistics nước ngoài này đã nắm được những phần ngon ăn nhất trong chuỗi supply. Là phần ghom hàng đó. Còn những cty Vietnam thì unfortunately, chỉ đảm nhận những phần khá khiêm tốn và không nhiều lợi nhuận lắm như clear hải quan, trucking.

Đúng là nước mình chưa có nhiều tiềm lực lắm khi đảm nhận thêm những phần việc nhiều lợi nhuận. Không kể đến những cái to lớn như cơ sở giao dịch ở nước ngoài có ít, mà chỉ cần đến cơ sở kĩ thuật thôi nhé. Đa phần các cty nước ngoài họ sử dụng những phần mềm có bản quyền, còn công ty Việt mình vẫn còn sử dụng nhiều phần mềm bẻ khóa. Thử hỏi nếu chúng ta mong muốn vươn ra thế giới nhưng lại không tuân thủ luật chơi như vậy thì liệu có bao nhiêu khách hàng quốc tế sẽ lựa chọn cty Vietnam.

barbara
04-11-08, 06:20 PM
Hi Raiso

Bạn nói rất đúng, một lô hàng được quản lý đúng qui trình logistics thì phải có rất nhiều quy trình nhỏ . Mình nghĩ có thể tạm khái quát như sau :
1/ Prior shipment :
- quản lý đơn hàng
- packing , labeliing ( print )
- Kiểm hàng
- Vận tải nội địa
- Mở tờ khai HQ
2/ Shipment
- book chỗ
- nhận hàng
- scan hàng
- đóng hàng
- làm vận dơn
- thu và chứng từ
- Thực xuất và thanh khoản tờ khai
3/ After shmt :
- Thông báo cho ngưoif nhận hàng
- làm thủ tục nhập
- Đưa hàng về kho ( vận tải nội địa)
- scan hàng
- bán hàng
Mỗi bước trên đều có các quy trình chặt chẽ và các công ty Logisctics của Vietnam có các quy trình hoặc quy trình chưa đủ chặt chẽ để thuyết phục khách hàng
Các công ty logisctics quốc tế có quy trình cho từng khách hàng và quy trình này luôn được điều chỉnh khi khách hàng có yêu cầu . Do việc handle một lô hàng theo đúng nghĩa logisctis trải dài theo cả không gian và thời gian nên thường tại một nước / một vùng khó có thể nhận thấy được toàn bộ quá trình của nó
Mọi người góp ý thêm cho mình nhe


-