PDA

View Full Version : Hỏi về thuật ngữ ghi trên B/L


jia_feng3835
11-08-09, 02:45 PM
Cho mình hỏi về bill chút nha:
thường thì mình thấy có phí Ocean freight, THC, CFS. Cho hỏi những phí trên là phí gì?

duonggiapk
11-08-09, 03:06 PM
cho mình hỏi về bill chút nha:
thường thì mình thấy có phí Ocean freight, THC, CFS. Cho hỏi những phí trên là phí gì?
Ocean Freight: Cước tàu
THC: Terminal Handling Charge: Cái này không biết dịch sao cho đúng.
CFS: Container Freight Station: chỉ áp dụng cho LCL. Là các chi phí liên quan đến kho : xếp dỡ, chứa hàng...

jia_feng3835
11-08-09, 04:56 PM
Cảm ơn duonggiapk nha

quang_tpm
12-08-09, 06:04 AM
chaò bạn:
- phí THC : là phí gắp cont từ tàu xuống bãi nhập ( đối với hàng nhập ), hoặc từ bãi xuất lên trên tàu ( đối với hàng xuất )

jia_feng3835
13-08-09, 01:23 PM
thường thì em thấy 1x20', 1x20rf, 1x40hc. Vậy cho hỏi hc và rf là gi?

duonggiapk
13-08-09, 02:26 PM
1x20' : 1 container 20 feet
1x20'rf : 1 container 20 feet lạnh ( reefer container)
1x40'hc: 1 container 40 feet cao ( high cube).

jia_feng3835
17-08-09, 11:52 AM
cho hỏi sea way bill la gì?

Fredtruong
17-08-09, 05:11 PM
Giới thiệu

Waybill là một biên lai và là bằng chứng của hợp đồng vận chuyển nhưng không phải là chứng từ sở hữu - giống như ‘Straight Bill’ theo luật Hoa Kỳ ngoại trừ là, nó không phải là Bill of Lading, nên nó không phải tuân thủ các điều luật về vận chuyển hàng hóa bằng đường biển liên quan (Hague hoặc Hague Visby Rules chỉ áp dụng với Bills of Lading và do vậy cũng áp dụng với ‘Straight Bill’ nhưng không áp dụng với Waybill). Trong những năm qua, các Carriers đã cố thuyết phục người xuất khẩu sử dụng Waybills như là sự thay thế cho Bill of Lading với một số ưu điểm.

Waybills có nhiều thuận lợi khi được coi như là chứng từ sở hữu không yêu cầu xuất trình như kiểu ‘cheque for goods’, dễ dàng cho theo dõi thanh toán và giao hàng trong các giao dịch quốc tế hoặc dễ dàng cho chuyển nhượng khi hàng hóa đang trên đường để có thể bán hoặc chuyển giao lợi ích. Điều này có được là do lô hàng thuộc công ty mà thanh toán theo kiểu ghi sổ hoặc đã có thỏa thuận thanh toán thay thế khác. Những thuận lợi bao gồm sự không cần thiết chuyển giao chứng từ tới cảng đích để nhận hàng, khi giao hàng cho Consignee chỉ định (‘Order’ Waybills là không thể) có thu lại bằng chứng nhận diện (thường một Delivery Order có tên Consignee). Nói tóm lại Waybill thuận lợi cho giao dịch không giấy tờ.

Tuy nhiên, cho tới gần đây người ta cho rằng không thể sử dụng Waybills xét về mặt an toàn trong thanh toán/giao hàng hoặc hoạt động kinh doanh khác khi hàng đang trên đường và điều này thường yêu cầu Bill of Lading, mà, là một chứng từ sở hữu, phải luôn là chứng từ giấy. Do vậy, trong khi việc sử dụng Waybills gia tăng, nhưng tốc độ giảm dần. Rõ ràng là, nếu có cách nào đó sử dụng Waybills trong Tín dụng chứng từ, khi vẫn đáp ứng được các yêu cầu của các bên tham gia, thì việc sử dụng chúng mới có thể được thúc đẩy.


Những thuận lợi khi sử dụng Sea Waybills

Có các thuận lợi sau cho các bên khi sử dụng Sea Waybills thay cho Bills of Lading:

1. Không cần chuyển chứng từ sở hữu đến cảng đích để kiểm soát việc giao hàng, như đối với Bill of Lading.
2. Không yêu cầu Letter of Indemnity để giao hàng không cần Bill of Lading.
3. Trên nhiều tuyến thương mại Carriers thu phí phát hành Bills of Lading nhưng không thu đối với Waybills, do vậy thêm cơ hội giảm chi phí.
4. Giảm khả năng gây lỗi do mất cắp hoặc hư hỏng chứng từ.
5. Một Waybill có thể là chứng từ hoặc thư điện tử. Do vậy nó là biện pháp lý tưởng để bỏ qua khoảng cách giữa thương mại chứng từ giấy và điện tử theo cách tiết kiệm chi phí.
6. Nếu một Waybill (với Control Clause) được sử dụng cho vận chuyển hàng hóa mà Thương nhân muốn mua bán trước khi tàu đến cảng đích, thì có thể thực hiện được bằng cách sử dụng Carrier's Delivery Order, chứng từ mà Thương nhân có thể lấy được từ Carrier tại cảng đích nhanh hơn là Bill of Lading thông qua hệ thống tín dụng chứng từ và nó như là một chứng từ sở hữu như Bill of Lading.

Tuy nhiên, theo yêu cầu mang tính địa phương về Bills of Lading, do sự trao đổi quyền kiểm soát/thủ tục hải quan yêu cầu chứng từ này đi kèm, nên không thể sử dụng Waybills trên mọi tuyến thương mại. Những quốc gia chịu ảnh hưởng điều này thuộc khu vực Middle East/South Asia.

Nguồn: PONL, The Merchant Guide, 2003

Goodluck!!!

ptgiang
19-11-09, 11:00 AM
Seaway bill co gia tri gan giong voi serrender bill. Nguoi nhan hang chi can mang ban copy va giay goi thieu la co the nhan dc lenh giao hang tu hang tau

bluengoc
07-12-09, 08:39 AM
Chào bạn,

Phí THC thường họi là phí nâng hạ cont tại cảng xuất/ nhập khẩu.

trungktb
07-12-09, 09:13 AM
Chào bạn,

Phí THC thường họi là phí nâng hạ cont tại cảng xuất/ nhập khẩu.


Phí THC không đơn giản là chi phí nâng hạ đâu. Bạn nên tham khảo topic này
http://vietmarine.org/forum/container-tau-cho/1539-tim-hieu-chi-phi-thc.html

thanhtuyen
11-12-09, 08:33 PM
anh chị ơi cho em hỏi,ký hậu vận đơn loại nào là tùy thuộc vào phương thức thanh toán vậy cho em hỏi phương thức thanh toán nào thì áp dụng loại ký hậu vận đơn nào và nếu anh chị nào có tài liệu về HAGUE RULES,HAGUE VISBY 1968-TIẾNG VIỆT thì cho em xin vì em tìm trên google toàn là bản tiếng anh không hà em dốt tiếng anh nữa nên em mong anh chị giúp em

trungktb
12-12-09, 05:14 PM
Thông thường người ta thanh toán thông qua L/C
Trích:
ngân hàng có chấp nhận thanh toán cho house b/l không

Ngân hàng có thể không thanh toán nếu L/C không ghi "Vận đơn người giao nhận hoặc vận đơn FIATA được chấp nhận"-"Forwarder's or FIATA bill of lading acceptable"
Trích:
theo em biết thì ký hậu vận đơn tùy thuộc vào phương thức thanh toán vậy anh chị có thể cho em biết phương thức thanh toán nào thì áp dụng loại ký hậu vận đơn nao?em xin chân thành cảm ơn anh chị.
Vận đơn ký hâu phụ thuộc vào chức năng sở hữu hàng hóa của nó, thông thường vận đơn điện tử hay vận đơn chỉ có chức năng nhận hàng không có chức năng sở hữu hàng hóa thì không có ký hậu

Còn về song ngữ các công ước quốc tế do thầy mình biên soạn có thể tải tại đây http://vietmarine.org/forum/luat-hang-hai/56-song-ngu-tuyen-chon-cong-uoc-quoc-te-va-luat-hang-hai-vn.html

cucaitrang29
04-01-10, 10:41 AM
Ký hậu B/L theo phương thức thanh toán: chủ yếu là trong phương thức thanh toán bằng L/C (Letter of Credit) Vì trong phương thức này Ngân hàng phát hành đóng vai trò quan trọng trong việc thanh toán.Lỡ nhà NK ko thanh toán tiền hàng hay hay từ chối nhận hàng thì NH còn quyền nắm hàng hóa (nắm BL do BL là chứng từ sở hữu hàng hóa) Vì vậy NH thường nắm quyền sở hữu hàng hóa bằng cách ký hậu trên B/L như sau:
Trong trường hợp thông thường NH quy định 3 BL sẽ gửi vào NH , sau đó người mua sẽ đến NH thanh toán sau đó NH mới đưa Bộ chứng từ cho người mua
Trường hợp người mua ký quỹ không đầy đủ 100 % NH sẽ quy định Ký hậu theo lệnh Tức Mục Consignee ghi : To Order of Issuing Bank (tên NH phát hành) Sau đó khi chứng từ đến Người mua đến đóng nốt 70% còn lại Ngân hàng sẽ ký hậu lên vận đơn và ghi "Please deliver to (tên người mua)
Trường hợp ký quỹ 100% NH cho phép 2 BL gửi đến cty người mua, còn NH giữ 1 BL

cucaitrang29
04-01-10, 10:45 AM
Ký hậu B/L theo phương thức thanh toán: chủ yếu là trong phương thức thanh toán bằng L/C (Letter of Credit) Vì trong phương thức này Ngân hàng phát hành đóng vai trò quan trọng trong việc thanh toán.Lỡ nhà NK ko thanh toán tiền hàng hay hay từ chối nhận hàng thì NH còn quyền nắm hàng hóa (nắm BL do BL là chứng từ sở hữu hàng hóa) Vì vậy NH thường nắm quyền sở hữu hàng hóa bằng cách ký hậu trên B/L như sau:
Trong trường hợp thông thường NH quy định 3 BL sẽ gửi vào NH , sau đó người mua sẽ đến NH thanh toán sau đó NH mới đưa Bộ chứng từ cho người mua
Trường hợp người mua ký quỹ không đầy đủ 100 % NH sẽ quy định Ký hậu theo lệnh Tức Mục Consignee ghi : To Order of Issuing Bank (tên NH phát hành) Sau đó khi chứng từ đến Người mua đến đóng nốt % còn lại Ngân hàng sẽ ký hậu lên vận đơn và ghi "Please deliver to (tên người mua)
Trường hợp ký quỹ 100% NH cho phép 2 BL gửi đến cty người mua, còn NH giữ 1 BL